ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 1.61 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 1.61 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(6ม.ค.)พุ่งขึ้น 1.61 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากปัญหาความไม่สงบในคาซัคสถาน และการผลิตน้ำมันที่ลดลงในลิเบีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ พุ่งขึ้น 1.61 ดอลลาร์ หรือ 2.07%  ปิดที่ราคา 79.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.19 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ราคา 81.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ รัสเซียได้ส่งทหารพลร่มเข้าไปยังคาซัคสถานในวันนี้เพื่อรักษาความสงบ หลังจากเกิดความรุนแรงทั่วประเทศจากการที่ประชาชนพากันลุกฮือประท้วงน้ำมันแพง จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศลาออก 

คาซัคสถานเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน และเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปกพลัสแต่ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความไม่สงบในคาซัคสถานได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมาสามารถผลิตน้ำมันได้วันละ 1.6 ล้านบาร์เรล

ส่วนการผลิตน้ำมันในลิเบียลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากมีการปิดบ่อน้ำมันหลายแห่ง รวมทั้งมีการปิดซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.พ. แม้ว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่านี้ เพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนก.ค.2564 ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน จนถึงเดือนเม.ย.2565
โอเปกพลัสจะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 2 ก.พ.เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนมี.ค.