‘โนวัค ยอโควิช’สู้ถึงศาลค้านออสเตรเลียเนรเทศ

‘โนวัค ยอโควิช’สู้ถึงศาลค้านออสเตรเลียเนรเทศ

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกสู้คดีถูกทางการออสเตรเลียเพิกถอนวีซาและเนรเทศเพราะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทำให้มีปัญหาในการยื่นเอกสารขออนุญาตเข้าประเทศ

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซิร์บผู้ไม่ไว้วางใจวัคซีน เดินทางมาถึงออสเตรเลียเมื่อกลางดึกวันพุธ (5 ม.ค.) แล้วถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองยกเลิกวีซ่าควบคุมตัวในศูนย์กักกันที่เมืองเมลเบิร์น เนื่องจากนักเทนนิสมือ 1 ของโลกไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานที่จำเป็นต่อการเข้าประเทศตามกฎหมายได้ ซึ่งตามกฎหมายบุคคลใดที่ไม่ได้ถือสัญชาติออสเตรเลีย หากไม่มีวีซ่าเข้าประเทศ จะถูกกักตัวและส่งกลับต่อไป

ยอโควิชยื่นฟ้องศาลไม่ยอมถูกเนรเทศ เจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่า ผู้พิพากษาแอนโทนี เคลลี จะรับฟังคำอุทธรณ์ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน ยอโควิช โพสต์บนอินสตาแกรมว่า กำลังเดินทางไปออสเตรเลีย หลังจากได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษแล้ว ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันก็ยืนยันว่ายอโควิชผ่านการพิจารณาจากคณะทำงานอิสระ ซึ่งอนุมัติให้เขาเข้าร่วมการแข่งขันได้เป็นกรณีพิเศษโดยไม่ต้องฉีดวัคซีน

ที่ผ่านมา  ยอโควิช แสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่ฉีดวัคซีนในทุกกรณี พร้อมทั้งยืนยันว่าจะลงแข่งแกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน เป็นรายการแรกของปีนี้ โดยไม่ชี้แจงเหตุผลว่าเพราะเหตุใดถึงไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งขัดต่อข้อบังคับของรัฐบาล และฝ่ายจัดการแข่งขันที่ว่าผู้เล่นรวมถึงทีมงานต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว

นักเทนนิสวัย 34 ปีรายนี้ไม่ยอมเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนของตนเอง แต่ก่อนหน้านี้เขาเคยแสดงความเห็นคัดค้านการถูกฉีดวัคซีนและเคยติดโควิดมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง 

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า ยอโควิชไม่ได้ให้หลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ว่าฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วหรือมีข้อยกเว้นทางการแพทย์อย่างเพียงพอ 

“กฎต้องเป็นกฎ ไม่มีข้อยกเว้น” นายกฯ ออสเตรเลียยืนยัน