สนามบินซีอานระงับเที่ยวบินในประเทศ-ต่างประเทศสกัดโควิด

สนามบินซีอานระงับเที่ยวบินในประเทศ-ต่างประเทศสกัดโควิด

สนามบินนานาชาติซีอาน เสิ่นหยาง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซีอาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ทางสนามบินยังระงับทุกเที่ยวบินภายในประเทศด้วย

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ล่าสุดว่า จีนอาจบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดต่อไปสำหรับตลอดทั้งปีนี้ ในขณะที่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและกิจกรรมทางการเมืองต่าง ๆ ในปี 2565

ทั้งนี้ จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์ Covid Zero ในขณะที่หลายประเทศเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยการบังคับใช้มาตรการอันเข้มงวดเพื่อสกัดการระบาดเช่นการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในเมืองซีอานนั้น ได้นำไปสู่ภาวะชะงักงันด้านการผลิตและการเดินทาง ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แล้วจากวิกฤตขาลงในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน คาดการณ์ว่า จีนอาจจะบังคับใช้มาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า, การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนประจำปีในเดือนมี.ค. และการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในไตรมาส 4/2565