มาครงปธน.ฝรั่งเศสถูกโจมตีหนักหลังหลุดปากจะก่อกวนคนไม่ยอมฉีดวัคซีน

มาครงปธน.ฝรั่งเศสถูกโจมตีหนักหลังหลุดปากจะก่อกวนคนไม่ยอมฉีดวัคซีน

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวถ้อยคำไม่สุภาพในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เขาต้องการจะก่อกวนหรือสร้างความลำบากให้กับคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

"พวกที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน ผมอยากจะขัดขวางคนพวกนี้ และเราจะดำเนินการอย่างไม่ลดละ ซึ่งนี่เป็นกลยุทธ์ของเรา" นายมาครงกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอ ปารีเซียง ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.)

การหลุดคำพูดที่ไม่สุภาพของนายมาครงก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนจำนวนมากว่า เป็นคำพูดที่ยโส, เชือดเฉือน และดูถูกเหยียดหยาม

ซึ่งรวมถึงนางมารีน เลอเปน นักการเมืองฝ่ายขวาจัดที่โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า "ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่สมควรพูดเช่นนั้น เอมมานูเอล มาครง ไม่ควรค่าที่จะดำรงตำแหน่งนี้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสจะมีขึ้นเพียงไม่ถึง 4 เดือน ขณะที่นายมาครงให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดว่า เขาต้องการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองในเดือนเม.ย.นี้

ปีที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสได้ออกมาตรการใช้บัตรผ่านด้านสุขภาพ (health pass) เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่ไม่ได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR หรือไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนเข้ารับบริการในภัตตาคาร, คาเฟ่ และสถานที่อื่น ๆ นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องการกลับไปใช้ระบบวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งหมายความว่าคนที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นจึงจะสามารถมีบัตรผ่านด้านสุขภาพ

"ผมไม่ต้องการส่งคนที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าคุก และผมไม่ได้บังคับให้ฉีดวัคซีน แต่สิ่งที่ผมต้องการจะบอกพวกเขาก็คือ นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.เป็นต้นไป คุณไม่สามารถเข้าไปทานอาหารในร้านได้ คุณไม่สามารถเข้าไปดื่มกาแฟ และไม่สามารถเข้าโรงภาพยนตร์ได้" มาครง กล่าว