จีนปิดท้ายปี 64 ด้วยสัปดาห์ติดเชื้อโควิดมากที่สุด

จีนปิดท้ายปี 64 ด้วยสัปดาห์ติดเชื้อโควิดมากที่สุด

จีนจบสิ้นสัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศสูงสุดยิ่งกว่าสัปดาห์ใดๆ นับตั้งแต่การระบาดระลอกแรกอ่อนแรงลง ทั้งๆ ที่จีนใช้ชุดมาตรการสกัดโควิดรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีนรายงานการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่น  ที่มีอาการทางคลินิกยืนยันแล้วประจำวันที่ 31 ธ.ค. 175 คน ส่งผลจำนวนผู้ติดเชื้อแบบมีอาการในท้องถิ่นจีนแผ่นดินใหญ่สัปดาห์ที่ผ่านมารวมที่ 1,151 คน

ตัวเลขที่พุ่งขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลจากการระบาดใน เมืองซีอาน ศูนย์กลางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ประชากรอยู่อาศัย 13 ล้านคน

การระบาดที่หนักหน่วงขึ้นในซีอานมีแนวโน้มทำให้ทางการแก้ปัญหาเด็ดขาดยิ่งขึ้น เพื่อควบคุมการระบาดให้ได้อย่างรวดเร็วทันทีที่พบการติดเชื้อ

นับถึงวันนี้ (1 ม.ค.) ซีอานล็อกดาวน์มาแล้ว 10 วัน  พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นแบบแสดงอาการ 1,451 คนตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. สูงกว่าทุกเมืองในปีนี้

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนจะน้อยมากเมื่อเทียบกับการระบาดในที่อื่นๆ ของโลก แต่การควบคุมไม่ให้เชื้อลุกลามในปี 2565 ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เพราะกรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือน ก.พ. พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะประชุมใหญ่ 5 ปีครั้งราวฤดูใบไม้ร่วง ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะครองตำแหน่งเลขาธิการพรรคเป็นสมัยที่ 3

การบังเกิดขึ้นของสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่าย จะยิ่งทำให้รัฐบาลปักกิ่งเฝ้าระวังโควิดมากขึ้น จีนรายงานผู้ติดเชื้อโอมิครอนจากต่างประเทศจำนวนหนึ่ง และมีการติดต่อในประเทศอย่างน้อย 1 คน