สุนทรพจน์ คิม จองอึนพูดถึงประชาชนมากกว่านิวเคลียร์

สุนทรพจน์  คิม จองอึนพูดถึงประชาชนมากกว่านิวเคลียร์

คิม จองอึน แถลงสุนทรพจน์บริหารประเทศครบ 10 ปี กล่าวถึงโรงงานแทรคเตอร์และเครื่องแบบนักเรียนมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์และสหรัฐ

เอกสารสรุปเผยแพร่โดยสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือแสดงสุนทรพจน์เมื่อวันศุกร์ (31 ธ.ค.) ปิดการประชุมสมัยที่ 4 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (ดับเบิลยูพีเค) ชุดที่ 8 ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันจันทร์ (27 ธ.ค.)  ถึงเป้าหมายหลักในปี 2565 เกาหลีเหนือจะเริ่มพัฒนาเศรษฐกิจและปรับปรุงชีวิตประชาชน ขณะเผชิญ “การต่อสู้เพื่อความเป็นความตายครั้งยิ่งใหญ่”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมครั้งนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี คิมขึ้นเป็นผู้นำประเทศหลังการอสัญกรรมของบิดาในปี 2554 ก่อนหน้านี้คิมมักใช้สุนทรพจน์ปีใหม่ประกาศนโยบายสำคัญ เช่น เข้าเกี่่ยวข้องทางการทูตกับเกาหลีใต้และสหรัฐ

แต่ปีนี้รายงานสรุปสุนทรพจน์ที่สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ ไม่พบว่าคิมระบุชัดถึงสหรัฐ มีเพียงอ้างอิงถึงการหารือไม่ระบุรายละเอียดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีและ “กิจการภายนอก” เท่านั้น

ถ้อยแถลงมุ่งเน้นกิจการภายในตอกย้ำถึงวิกฤติเศรษฐกิจที่คิมกำลังเผชิญในประเทศ การล็อกดาวน์ประเทศหนีโควิด-19 ยิ่งทำให้เกาหลีเหนือโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้นไปอีก

สุนทรพจน์ครั้งนี้ส่วนใหญ่คิมลงรายละเอียดเรื่องกิจการภายในตั้งแต่แผนการใหญ่เพื่อพัฒนาชนบทไปจนถึงโภชนาการประชาชน เครื่องแบบนักเรียน ความจำเป็นในการกำราบ “การปฏิบัติที่ไม่ใช่สังคมนิยม” ทั้งยังอ้างโดยไม่ระบุรายละเอียดถึงพัฒนาการของกองทัพว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา

และการหารือภารกิจทางทหารเพื่อป้องกันประเทศในปี 2565

ด้านนักวิเคราะห์ต่างประเทศ กล่าวว่าโรงงานแทรคเตอร์ที่คิมพูดถึงน่าจะใช้สำหรับสร้างยานพาหนะปล่อยขีปนาวุธ เชื่อกันว่า แม้ล็อกดาวน์เกาหลีเหนือก็ยังเพิ่มคลังแสงของตน

 แชด โอแคร์รอล ผู้ก่อตั้งเอ็นเคนิวส์ เว็บไซต์ติดตามข่าวสารเกาหลีเหนือที่มีฐานปฏิบัติการในกรุงโซล กล่าวว่า การให้ความสำคัญกับการพัฒนาชนบทน่าจะเป็นยุทธศาสตร์สร้างคะแนนนิยม

“ในภาพรวม คิมอาจรู้ว่าการเผยแผนพัฒนากองทัพอย่างอลังการขณะที่ประชาชนขาดแคลนอาหารและใช้ชีวิตอย่างยากลำบากนอกกรุงเปียงยาง อาจไม่ใช่แนวคิดที่ดีในปีนี้” นักวิเคราะห์ให้ความเห็นผ่านทวิตเตอร์