นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ชะลอตัวในไตรมาส 4

นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ชะลอตัวในไตรมาส 4

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะปรับตัวลดลงในไตรมาส 4/2564 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความไม่แน่นอนของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ขณะเดียวกันคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าจะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลกทั้งนี้ การคาดการณ์โดยเฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัว 5.4% ในไตรมาส 4/2564 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งแม้จะเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 แต่ก็ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2564 ซึ่งมีการขยายตัว 7.1%

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้หลังได้รับความเสียหายจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง เนื่องจากนานาประเทศเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโคโรนาไวรัส

อย่างไรก็ดี สิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ได้สั่งระงับการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและรถโดยสารขาเข้าประเทศภายใต้โครงการการเดินทางโดยไม่ต้องกักตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาด

สำหรับสิงคโปร์นั้นได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนในอัตราส่วน 87% ของจำนวนประชากรในประเทศแล้ว และ ณ วันจันทร์ที่ 27 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ประชากร 38% ของสิงคโปร์ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์