ดาวโจนส์บวกในกรอบแคบ 95 จุดเหตุตลาดยังกังวลโอมิครอน

ดาวโจนส์บวกในกรอบแคบ 95 จุดเหตุตลาดยังกังวลโอมิครอน

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันอังคาร (28ธ.ค.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 95 จุด สวนทางดัชนีเอสแอนด์พี500 และดัชนีแนสแด็กที่ปรับตัวร่วงลง ขณะที่นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 95.83 จุด หรือ 0.26% ปิดที่ 36,398.21 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 4.84 จุด หรือ 0.10% ปิดที่ 4,786.35 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 89.54 จุด หรือ 0.56% ปิดที่ 15,781.72 จุด

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงวานนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากปัญหาขาดแคลนพนักงาน ขณะที่นักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องจำนวนมากต้องถูกกักตัว จากสาเหตุการติดเชื้อโควิด-19

 ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังคงมีความเชื่อมั่นว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้

"เราไม่คาดว่าโอมิครอนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ แต่กลับมีแนวโน้มเร่งไปสู่การยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" นายดูบราฟโก ลาคอส-บูชาส นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส ระบุในรายงานที่มีการเปิดเผยวานนี้

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของนายมาร์โก โคลาโนวิช หัวหน้านักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

  "เรามองว่าปีหน้าจะเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยุติลง และเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ โดยสภาวะตลาดกลับสู่ช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19" นายโคลาโนวิชระบุในรายงาน

"แม้ว่าโอมิครอนจะระบาดได้รวดเร็วกว่า แต่รายงานก็บ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรงน้อยกว่า ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบวิวัฒนาการของไวรัสในอดีต และเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณว่าการแพร่ระบาดใกล้ยุติแล้ว โอมิครอนสอดคล้องกับรูปแบบในอดีตที่บ่งชี้ว่า ไวรัสที่มีการแพร่ระบาดมากกว่า แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า จะเข้ามาแทนที่ไวรัสสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงมากกว่า ซึ่งจะทำให้โอมิครอนเป็นตัวเร่งให้การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโควิด-19 กลายเป็นเพียงบางสิ่งที่คล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเท่านั้น" รายงานระบุ