หุ้นเอเชียเปิดลบวิตกโอมิครอนระบาดหนักฉุดตาด

หุ้นเอเชียเปิดลบวิตกโอมิครอนระบาดหนักฉุดตาด

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบ ขณะที่นักลงทุนจับตาแนวโน้มการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังพบยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ รวมถึงยังจับตาความเคลื่อนไหวหลังธนาคารกลางจีนได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจมากขึ้น

 ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,786.33 จุด เพิ่มขึ้น 3.74 จุด หรือ +0.13% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,613.05 จุด ลดลง 5.00 จุด หรือ -0.14%

 ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

 

ตลาดในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ระบุว่า สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอนแซงหน้ายอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแล้ว ขณะที่จีนรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 21 เดือน โดยข้อมูลที่รายงานเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) จีนพบผู้ติดเชื้อในประเทศ 158 ราย ในจำนวนนี้มี 155 รายที่พบในเมืองซีอานทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 75 รายที่รายงานก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ เว็บไซต์ FlightAware เผยเที่ยวบินกว่า 1,300 เที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิกให้บริการเมื่อวานนี้ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล โดยในช่วงวันคริสต์มาสอีฟ วันคริสต์มาส และหลังจากวันคริสต์มาส มีเที่ยวบินถึง 5,700 เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกไป และคาดว่า สถานการณ์ที่โกลาหลดังกล่าวคาดว่า จะเกิดขึ้นต่อไปอีกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

สายการบินของจีนและสหรัฐคาดว่า จะได้รับผลกระทบมากที่สุด สำหรับสาเหตุของสถานการณ์ดังกล่าวมาจากปัญหาการขาดแคลนพนักงานในช่วงเทศกาล และการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของเชื้อโอมิครอน ภายหลังจากที่พนักงานบนเครื่องบินของสายการบินต่าง ๆ ตรวจพบเชื้อและต้องกักตัว


 

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนซึ่งได้ให้คำมั่นเมื่อวันเสาร์ (25 ธ.ค.) ว่า จะสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง (Real economy) มากขึ้น และจะกำหนดนโยบายการเงินที่คำนึงถึงอนาคตและมีเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น ท่ามกลางความคาดหวังว่าจีนจะใช้นโยบายที่ผ่อนคลาย เนื่องจากการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่เปิดเผยวันนี้ ได้แก่ กำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของจีน และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. ของญี่ปุ่น