FDA สหรัฐไฟเขียวชุดตรวจโควิด “โรช” รับดีมานด์เพิ่ม

FDA สหรัฐไฟเขียวชุดตรวจโควิด “โรช” รับดีมานด์เพิ่ม

โรช บริษัทยาสัญชาติสวิส เผย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินให้กับชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ประจำบ้าน ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไป

โรช (Roche) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (24 ธ.ค.) ว่า ชุดตรวจดังกล่าวซึ่งใช้การสวอบเพื่อเก็บสารคัดหลั่งที่เยื่อบุโพรงจมูกด้านหน้า (Nasal Swab) สามารถให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ เชื่อถือได้ และรวดเร็วภายในเวลาเพียง 20 นาทีในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไวรัสโอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐ และทำลายความหวังที่จะกลับไปมีเทศกาลวันหยุดแบบปกติ เนื่องจากมีการออกข้อจำกัดต่าง ๆ อีกครั้งเพื่อควบคุมโรคระบาด รวมถึงต้องเพิ่มการทดสอบหาผู้ติดเชื้อก่อนที่ประชาชนจะเดินทางและไปรวมตัวกันในช่วงวันหยุดเทศกาล

“โรชมีศักยภาพในการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 หลายสิบล้านครั้งต่อเดือนเพื่อช่วยสนับสนุนการรับมือกับโรคระบาด” โรชระบุ และเสริมว่าชุดตรวจดังกล่าวจะวางจำหน่ายทั่วสหรัฐตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม FDA อนุมัติใช้ชุดตรวจโควิดของโรชในช่วงเวลาเดียวกับที่บริษัทต่าง ๆ อาทิ วอลมาร์ท อิงค์, วอลกรีนส์ บูทส์ อัลไลแอนซ์ และซีวีเอส เฮลท์ คอร์ป ได้จำกัดการขายชุดตรวจโควิดประจำบ้าน เนื่องจากความต้องการพุ่งขึ้นอย่างมากท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน