“โอมิครอน” ตลบ “ยุโรป” ฉลองคริสต์มาสสะเทือน

“โอมิครอน” ตลบ “ยุโรป” ฉลองคริสต์มาสสะเทือน

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดช่วงเทศกาลคริสต์มาส ทั้งในยุโรป สหรัฐ รวมถึงเอเชียในหลายประเทศต่างได้รับผลกระทบ และเร่งออกมาตรการสกัดกั้น หวังไม่ให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่ง  

หลายประเทศในยุโรปออกมาตรการเข้มงวดขึ้น ซึ่งได้เพิ่มข้อจำกัดการเดินทาง หวั่นยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอนกลับมาพุ่งหลังวันหยุดยาว

ขณะที่บางประเทศผ่อนคลายเพื่อเปิดให้รวมตัวเพื่อสังสรรค์ได้ และนี่คือภาพรวมมาตรการและกฎระเบียบการเดินทางของประเทศในยุโรป ช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

สเปน 

สเปนกำหนดเป็นข้อกฎหมายให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยกลางแจ้งตั้งแต่คริสต์มาสอีฟ ไปถึงช่วงวันหยุดยาว

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเชซของสเปน เรียกประชุมคณะมนตรีวาระพิเศษเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาสั่งให้ประชาชนสวมหน้าอนามัยในช่วงวันหยุดยาว

ขณะเดียวกันได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนและจัดหาเตียงในโรงพยาบาล โดยนายซันเชซหวังว่าจะฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มผู้มีอายุ 60 - 69 ปีได้ถึง 80% ภายในวันที่ 2 มกราคม 2565

ส่วนการเข้าประเทศสเปน ผู้ฉีดวัคซีนครบถ้วนหรือผู้มีเอกสารยืนยันผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบจะได้รับการอนุญาตเข้าประเทศ

เนเธอร์แลนด์ 

เนเธอร์แลนด์สั่งล็อกดาวน์ทั่วระดับประเทศอย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม และจะยังคงอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ตลอดช่วงคริสต์มาส และปีใหม่

โรงเรียน มหาวิทยาลัย ร้านค้า บาร์ และร้านอาหารที่ไม่จำเป็นทั้งหมด จะยังคงปิดไปจนถึง 14 มกราคม ขณะที่ร้านขายยา และธุรกิจที่จำเป็น รวมทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตเปิดปกติแต่ต้องปิดเวลา 20.00 น. ในระหว่างนี้ เนเธอร์แลนด์อนุญาตให้มีการพบปะกันได้แค่ 2 คนเท่านั้น ยกเว้นในวันคริสต์มาสและปีใหม่ จะสามารถรวมตัวได้ 4 คน 

ออสเตรีย

ออสเตรียสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่การล็อกดาวน์จะสิ้นสุดลงสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 3 สัปดาห์ ส่วนผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ โดยให้อยู่บ้าน นอกจากเหตุผลจำเป็น 

ถึงอย่างไร ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ รัฐบาลออสเตรียอนุญาตให้ผู้ไม่ฉีดวัคซีนรวมตัวกันได้ถึง 10 คน ส่วนงานสังสรรค์ขนาดใหญ่จะต้องเป็นผู้ฉีดวัคซีนเท่านั้นถึงเข้าร่วมได้สูงสุด 25 คน ขณะที่ธุรกิจร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวเล่นสกีจะยังคงปิดไปอย่างน้อยวันที่ 10 มกราคม

ส่วนมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ผู้เดินทางจากสหราชอาณาจักรจะต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดสและมีเอกสารผลตรวจ PCR เป็นลบ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลออสเตรียกำลังพิจารณาจัดให้สหราชอาณาอาณาจักรอยู่ในลิสต์ประเทศพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดไวรัส นั่นหมายถึงจะต้องกักตัวผู้เดินทางจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 10 วัน

ฝรั่งเศส

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศให้ประชาชนทุกคนต้องแสดงเอกสารฉีดวัคซีนและสวมใส่หน้ากากอนามัยในอาคารทุกแห่ง

ผู้ที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรจะต้องมีเหตุผลจำเป็นในการขอเข้าประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น ซึ่งยังไม่อนุญาตสำหรับการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวหรือธุรกิจ โดยต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบภายใน 24 ช.ม.

เยอรมนี 

เยอรมนีจำกัดการชุมนุมทางสังคม 10 คน ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม ขณะที่ไนต์คลับจะปิดเช่นกัน และการแข่งขันฟุตบอลจะจัดขึ้นโดยไม่มีผู้ชมในสนาม ขณะที่ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสหรือผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบสามารถเข้าไปในสำนักงานและขึ้นรถสาธารณะได้

เยอรมนีได้ประกาศให้สหราชอาณาจักรเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19  นั่นหมายความว่าผู้เดินทางจากสหราชอาณาจักรที่ไม่ใช่ชาวเยอรมนีจะสั่งห้ามไม่ให้เข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางจากสหราชอาณาจักรจะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีนโควิด