ไบเดนประกาศแผนรับมือโอมิครอนแจกชุดตรวจโควิด-เร่งฉีดวัคซีนประชาชน

ไบเดนประกาศแผนรับมือโอมิครอนแจกชุดตรวจโควิด-เร่งฉีดวัคซีนประชาชน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศวันอังคาร(21ธ.ค.)เกี่ยวกับมาตรการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ประกอบด้วยการส่งชุดตรวจไวรัส 500 ล้านชุดให้ชาวอเมริกันฟรี

นอกจากจัดส่งชุดตรวจ rapid test ให้แก่ครัวเรือนต่างๆแล้ว รัฐบาลสหรัฐยังเพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการระดมทรัพยากรทางการเเพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาลในรัฐต่างๆให้มากขึ้น

มาตรการหลายด้านของรัฐบาลสหรัฐเกิดขึ้นขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ คิดเป็นเกือบสามในสี่ของการติดเชื้อใหม่ในสหรัฐ 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่าการฉีดวัคซีนช่วยป้องกันอาการป่วยรุนเเรงเเละเสียชีวิตจากสายพันธุ์ดังกล่าวได้ แม้จะต้องมีการศึกษาถึงรายละเอียดของเชื้อต่อไปแต่ยังมีชาวอเมริกันมากถึง 40 ล้านคนที่สามารถฉีดวัคซีนได้แต่ยังไม่รับการฉีดวัคซีนในขณะนี้

ทั้งนี้  สหรัฐยังไม่มีแผนประกาศล็อคดาวน์ แต่จะยกระดับการกระตุ้นให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนกันมากขึ้น แต่ความพยายามเพิ่มจำนวนประชากรฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐก็เผชิญกับเเรงต้านอย่างหนักจากความคิดที่เเตกต่างกันในสังคม รวมทั้งวัฒนธรรมที่ต่างกัน ตลอดจนความเห็นทางการเมืองในประเทศที่ต่างกัน