ถอดรหัส ‘โอมิครอน’ จากปากผู้เชี่ยวชาญ WHO

ถอดรหัส ‘โอมิครอน’ จากปากผู้เชี่ยวชาญ  WHO

ผู้อำนวยการอนามัยโลกชี้ โอมิครอนกระจายเร็วกว่าเดลตา ติดได้ทั้งในคนที่ฉีดวัคซีนหรือหายป่วยจากโควิดเรียบร้อยแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.64) ถึงความคืบหน้าของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยให้เห็นภาพความเป็นไปของโควิดสายพันธุ์นี้ได้มากขึ้น

เริ่มต้นจาก สมญา สวามีนาทาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ WHO กล่าวว่า การสรุปจากหลักฐานเบื้องต้นว่าโอมิครอนเบากว่าสายพันธ์ุก่อนหน้า ถือเป็นเรื่อง “ไม่ฉลาด”

“ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นระบบสาธารณสุขทั้งหมดกำลังตึงตัว” สวามีนาทานให้เหตุผลและว่า สายพันธุ์นี้หลบภูมิคุ้มกันได้บางส่วนนั่นหมายความว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่หลายประเทศกำลังฉีดควรพุ่งไปยังประชาชนที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ด้าน ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ระบุ “ตอนนี้มีหลักฐานต่อเนื่องว่า โอมิครอนกระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นไปได้มากว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือหายจากโควิด-19 อาจติดเชื้อหรือติดเชื้อซ้ำได้”

ในระยะสั้น ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า เทศกาลวันหยุดในหลายๆ ที่ อาจทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จนระบบสาธารณสุขล้น และเสียชีวิตกันมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนเลื่อนการพบปะสังสรรค์ออกไปก่อน

“ยกเลิกงานดีกว่ายกเลิกการมีชีวิต” ผู้อำนวยการ WHO ย้ำ

ความเห็นของทั้งสองสอดคล้องกับผลการศึกษาใหม่โดยอิมพิเรียล คอลเลจ ลอนดอน ที่แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า โอมิครอนเสี่ยงติดเชื้อซ้ำสูงกว่าเดลตากว่า 5 เท่า และไม่มีสัญญาณว่าเบากว่าเดลตา

กระนั้นทีมงาน WHO ก็ยังให้ความหวังกับโลกที่กำลังเผชิญโควิดระลอกใหม่อยู่บ้างว่า ปี 2565 จะเป็นปีที่การระบาดใหญ่ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 5.6 ล้านคนทั่วโลก ถึงครายุติ โดยชี้ถึงการพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 และ 3 และการรักษาด้วยสารต้านจุลชีพ และนวัตกรรมอื่นๆ

“เราหวังจะดูแลให้โรคนี้เป็นโรคที่ค่อนข้างไม่รุนแรง ป้องกันและรักษาได้ง่าย ถ้าเราคงการติดต่อให้อยู่ในระดับต่ำสุดได้ เมื่อนั้นเราก็ทำให้การระบาดใหญ่ถึงจุดยุติ” ไมค์ ไรอัน หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญฝ่ายฉุกเฉิน WHO กล่าว

ทีดรอส กล่าวในตอนท้ายว่า จีน ที่ซึ่งพบโควิด-19 ที่แรกเมื่อปลายปี 2562 ต้องมีข้อมูลและข่าวสารว่าด้วยต้นกำเนิดไวรัสพร้อมแล้ว เพื่อช่วยให้การรับมือเดินหน้า

“เราจำเป็นต้องทำต่อเนื่องจนกว่าจะรู้ต้นกำเนิด เราจำเป็นต้องผลักดันมากขึ้นเพราะเราควรเรียนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นตอนนี้เพื่อทำให้ดีกว่าในอนาคต”

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์