เนเธอร์แลนด์ล็อกดาวน์ทั่วประเทศเริ่มวันอาทิตย์นี้

เนเธอร์แลนด์ล็อกดาวน์ทั่วประเทศเริ่มวันอาทิตย์นี้

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หวังสกัดการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์(19ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นถึง14ม.ค.ปีหน้า

นายมาร์ก รัทท์ รักษาการนายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ซึ่งทำให้โรงเรียน มหาวิทยาลัย และร้านค้าทุกแห่งที่ไม่จำเป็น รวมทั้งบาร์ และร้านอาหารในเนเธอร์แลนด์ต้องปิดตัวไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค.ปี 2565

“เนเธอร์แลนด์ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะคลื่นการระบาดของโควิดระลอกที่ 5 ที่เป็นการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์โอมิครอนอย่างรุนแรงในขณะนี้”นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ กล่าว

การประกาศล็อกดาวน์ของเนเธอร์แลนด์มีขึ้นหลังจากหลายประเทศในยุโรปเจอปัญหายอดผู้ป่วยโควิด-19 จากสายพันธุ์กลายพันธุ์โอมิครอนระบาดอย่างรวดเร็ว 

นายฌ็อง กัสแต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส แถลงเตือนว่า ไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์โอมิครอนกำลังระบาดอย่างรวดเร็วดุจสายฟ้าในยุโรป และกำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในฝรั่งเศสภายในต้นปีหน้า

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังประกาศข้อจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดมากขึ้น สำหรับผู้เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรและลดระยะเวลาในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 กำหนดให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการในร้านอาหาร ใช้บริการขนส่งสาธารณะทางไกลต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนครบโดส นอกจากนี้ ยังยกเลิกการเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าและการแสดงพลุอย่างเป็นทางการทั้งหมด

เช่นเดียวกับไซปรัสและออสเตรีย ก็ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางข้ามพรมแดนเช่นกัน