ผลวิจัยชี้โอมิครอนเพิ่มโอกาสติดเชื้อซ้ำสูงกว่าเดลตา 5 เท่า

ผลวิจัยชี้โอมิครอนเพิ่มโอกาสติดเชื้อซ้ำสูงกว่าเดลตา 5 เท่า

ผลการวิจัยของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (ไอซีแอล) บ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีมากกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 5 เท่า และยังไม่มีสัญญาณว่า การติดเชื้อไวรัสโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าการติดเชื้อเดลตา

ผลการวิจัยของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (ไอซีแอล) บ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีมากกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 5 เท่า และยังไม่มีสัญญาณว่า การติดเชื้อไวรัสโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าการติดเชื้อเดลตา ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเทศกาลต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปี

เว็บไซต์ข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผลการวิจัยของไอซีแอลอิงกับข้อมูลของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรและสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติเกี่ยวกับประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 ในการทดสอบ PCR ในอังกฤษระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-11 ธ.ค.

ผลวิจัยระบุว่า "ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่าทั้งความเสี่ยงของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและอาการของผู้ติดเชื้อโอมิครอนมีความรุนแรงที่แตกต่างไปจากผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา" 

ผลการวิจัยเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.บ่งชี้ว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำเพิ่มขึ้น 5.4 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ซึ่งการวิจัยนี้ครอบคลุมด้านสถานะการฉีดวัคซีน, อายุ, เพศ, เชื้อชาติ, สถานะที่ไม่มีอาการ, ภูมิภาค และวันที่เก็บตัวอย่าง