ภูเขาไฟเซเมรูอินโดนีเซียปะทุอีก วันเดียวสองครั้ง

ภูเขาไฟเซเมรูอินโดนีเซียปะทุอีก วันเดียวสองครั้ง

ภูเขาไฟเซเมรูในอินโดนีเซียปะทุสองรอบ พ่นเถ้าถ่านมหึมาขึ้นสู่ท้องฟ้าตามด้วยลาวา เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนหนีภัยกันจ้าละหวั่น

ตามที่ภูเขาไฟเซเมรู ที่สูงที่สุดบนเกาะชวาเคยปะทุเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 48 คน สูญหายอีก 12 คน วันนี้ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุอีกสองครั้ง พ่นเถ้าถ่านสูงถึง 4.5 กิโลเมตร ลาวาไหลออกจากปากปล่องภูเขาไฟ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กำลังขุดโคลน และเศษซากจากการระเบิดรอบก่อนต้องหยุดปฏิบัติการ และรีบหนีด้วยอาการตื่นตระหนก ซึ่งตามกำหนดเดิมวันนี้ จะเป็นวันค้นหาผู้สูญหายวันสุดท้าย แต่อาจต้องขยายภารกิจออกไปอีก

นายไซฟุล ฮาซัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า สถานการณ์อันตรายเกินกว่าจะทำงานต่อได้ ยิ่งฝนตกยิ่งเร่งให้ธารลาวาไหลลงสู่หมู่บ้าน

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องจากชาวบ้านได้รับการอพยพไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่โดมลาวาที่พังลงจากการปะทุครั้งก่อน อาจทำให้ภูเขาไฟเซเมรูพ่นเถ้าถ่านบ่อยครั้งขึ้น

ทั้งนี้ หายนะภัยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 ทำให้โคลนและเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุมถนนหลายสาย รวมถึงบ้านเรือนและยานพาหนะ ประชาชนเกือบ 10,000 คน ต้องหนีไปหลบภัยที่อื่น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์