“ทูตฝรั่งเศส” ดูแลภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเยือนไทย ตอกย้ำสัมพันธ์ 2 ประเทศ

“ทูตฝรั่งเศส” ดูแลภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเยือนไทย ตอกย้ำสัมพันธ์ 2 ประเทศ

"เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส" ดูแลภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเยือนไทย ตอกย้ำสัมพันธ์ 2 ประเทศ และนำเสนอยุทธศาสตร์ ก่อนที่ประเทศฝรั่งเศสจะดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

นายคริสต็อฟ เปอโน เอกอัครราชทูตกำกับดูแลด้านอินโด-แปซิฟิก ประจำกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส เดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2564 เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ก่อนที่ประเทศฝรั่งเศสจะดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 และเพื่อหารือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของยุทธศาสตร์ดังกล่าวกับการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับประเทศไทย

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายคริสต็อฟ พร้อมด้วยนายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้เดินทางไปบรรยายพิเศษ ณ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร โดยมีนายทหารระดับสูงของไทยและประเทศอื่นๆ หลายนาย ร่วมรับฟังการบรรยาย

 

“ทูตฝรั่งเศส” ดูแลภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเยือนไทย ตอกย้ำสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ต่อมา ได้เดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อเข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานคณะกรรมาธิการฯ จากนั้น ได้เดินทางไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อพบหารือกับนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ในการพบปะระหว่างนายเปอร์โนนายธานี ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและฝรั่งเศสจะรับรองแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. ๒๐๒๑-๒๐๒๓)ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งตอบรับกับประเด็นความร่วมมือภายใต้เอกสารมุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific - AOIP) และยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของฝรั่งเศส
เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน เอกอัครราชทูตฯ ได้นำเสนอทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมถึงประเด็นที่ฝรั่งเศสจะให้ความสำคัญลำดับต้นในวาระการดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๖๕ อาทิ การผลักดันความร่วมมือในประเด็นความมั่นคง ความเชื่อมโยง ดิจิทัล สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการเร่งรัดการจัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน (Comprehensive Partnership and Cooperation Agreement - PCA) ไทย-สหภาพยุโรป และการฟื้นเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป

 

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค โดยทั้งสองฝ่ายหวังว่าพัฒนาการดังกล่าวจะเป็นไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์กับภูมิภาค

ในส่วนของหลักพหุภาคีนิยมและประเด็นระหว่างประเทศที่ฝรั่งเศสให้ความสำคัญนั้น นายคริสต็อฟ ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific : ESCAP) ซึ่งประเทศฝรั่งเศสเป็นสมาชิกก่อตั้ง เพื่อเข้าพบนางอาร์มิดา ซัลเซียะฮ์ อาลิสจะฮ์บานา (Mrs. Armida Salsiah Alisjahbana) เลขาธิการบริหาร ESCAP ทั้งสองได้หารือในประเด็นสำคัญต่างๆ ได้แก่ การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมุทราภิบาล (Ocean Governance) การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ การพัฒนาที่ยั่งยืน สุขภาพ และความเชื่อมโยง (Connectivity)

การแต่งตั้งเอกอัครราชทูตกำกับดูแลด้านอินโด-แปซิฟิก เป็นไปตามนโยบายระดับภูมิภาคที่นายเอมานุแอล มาครง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้ประกาศไว้ในระหว่างการเยือนประเทศออสเตรเลียและนิวแคลิโดเนียอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2561 และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศสในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก