นิการากัวตัดสัมพันธ์ไต้หวัน-ประกาศรับรองจีนแผ่นดินใหญ่

นิการากัวตัดสัมพันธ์ไต้หวัน-ประกาศรับรองจีนแผ่นดินใหญ่

นิการากัว ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน เพื่อเริ่มต้นความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับจีน ส่งผลขณะนี้ให้มีเพียง 14 ประเทศที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน แถลงเมื่อวันศุกร์ (10 ธ.ค.) ว่าไต้หวันเสียใจอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของนายดานิเอล ออร์เตกา ประธานาธิบดีนิการากัวที่ทิ้งมิตรภาพของชาวไต้หวัน

การประกาศตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันของนิการากัวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่ต้องการโดดเดี่ยวไต้หวันจากโลกภายนอก และกดดันองค์กรระดับโลก อย่างองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ให้ปลดไต้หวันออกจากการเป็นรัฐผู้สังเกตการณ์ ไปจนถึงการส่งเครื่องบินรบเข้าไปในน่านฟ้าของไต้หวันเป็นระยะๆ

เมื่อปี 2562 คิริบาสและหมู่เกาะโซโลมอนเพิ่งตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น สนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมประจำปีร่วมกับหน่วยงานขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จีนคัดค้าน

"เรายืนกรานต่อดับเบิลยูเอชโอมาโดยตลอดว่าไม่ควรมีช่องว่างทางภูมิศาสตร์ในการจัดการกับปัญหาด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ และเราสนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์มาโดยตลอด" นายคิชิดะ แถลงต่อรัฐสภา

นายคิชิดะ กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ จะต้องแชร์ข้อมูลความรู้ที่มีอยู่ออกไปวงกว้าง รวมทั้งไต้หวัน ซึ่งมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่า เขาจะประสานงานกับประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเรียกร้องให้ไต้หวันได้เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ไต้หวันไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชเอ) ครั้งล่าสุดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แม้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือจี7 ที่รวมถึงญี่ปุ่น จะเรียกร้องให้เชิญไต้หวันมาร่วมก็ตาม