เวียดนามปังต่อ! เลโก้ทุ่มพันล้านดอลล์ ตั้งโรงงานผลิต ลุยอาเซียน

เวียดนามปังต่อ! เลโก้ทุ่มพันล้านดอลล์ ตั้งโรงงานผลิต ลุยอาเซียน

เลโก้ทุ่มพันล้านดอลล์ตั้งโรงงานผลิตในเวียดนามตามกลยุทธ์มีโรงงานผลิตในท้องถิ่น เพราะมองเห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เลโก้ บริษัทของเล่นประเภทตัวต่อชื่อดังของโลกทั้งยังเป็นบริษัทของเล่นรายใหญ่สุดของโลกสัญชาติเดนมาร์ก ประกาศลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สร้างโรงงานผลิตของเล่นในเวียดนาม เพื่อตอบสนองความต้องการของเล่นในเอเชียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหวังสร้างระบบห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพในเวียดนามแทนจีน

โรงงานผลิตของเล่นของเลโก้ ซึ่งจะเป็นโรงงานที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ศูนย์เปอร์เซนต์แห่งแรกของบริษัทจะตั้งห่างจากโฮจิมินห์ ซิตี้ ศูนย์กลางทางธุรกิจของประเทศประมาณ 50 กิโลเมตร โดยจะเริ่มก่อสร้างในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า และบริษัทตั้งเป้าเริ่มเดินสายการผลิตครั้งแรกในปี 2567

โรงงานผลิตที่ปล่อยคาร์บอนฯศูนย์เปอร์เซนต์แห่งนี้จะติดตั้งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์และมีโครงการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งอยู่ใกล้ๆ สอดรับกับความต้องการด้านพลังงานที่จำเป็นของโรงงาน ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเลโก้ลงทุนอย่างมากไปกับการผลิตที่มีความยั่งยืนเพิ่มขึ้น 

ความพยายามของเลโก้สอดคล้องกับเวียดนามที่พยายามเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงานแบบผสมเป็นพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินและทางตอนใต้ของเวียดนามเป็นภูมิภาคที่แดดแรงที่สุด

โรงงานผลิตของเล่นในเวียดนามของเลโก้จะเป็นโรงงานผลิตของเล่นแห่งที่6 โดยเลโก้มีโรงงานผลิตของเล่นในจีน1แห่ง ในยุโรป 3 แห่งและในเม็กซิโก 1 แห่งและโรงงานใหม่นี้ส่วนใหญ่จะผลิตสินค้าเพื่อป้อนให้แก่ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแผนเจาะฐานลูกค้าชนชั้นกลางในภูมิภาคที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

 “กลยุทธ์ของเราคือมีโรงงานผลิตในท้องถิ่น และปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในท้องถิ่น ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยให้ธุรกิจของเราในปีนี้สดใส และเรามองเห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างชัดเจน”คาร์สเทน ราสมุสเซน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ(ซีโอโอ)กล่าวแก่ไฟแนนเชียล ไทม์

การเติบโตด้านรายได้ของเลโก้เพิ่มขึ้น46%ตลอดช่วงที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ถือว่าเพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แซงหน้าแมทเทล และฮาสโบโร บริษัทของเล่นสัญชาติสหรัฐ
 

หลังจากประสบความสำเร็จในการทำตลาดทั้งในยุโรปและในสหรัฐมาแล้ว กลุ่มบริษัทของเล่นสัญชาติเดนมาร์กก็เล็งเป้าทำตลาดในภูมิภาคเอเชียอย่างจริงจังมากขึ้น เริ่มจากจีนที่เลโก้รุกเปิดร้านภายใต้แบรนด์ตัวเองหลายร้อยแห่งรวมทั้งตั้งโรงงานผลิตของเล่นในเจียซิงในปี 2559

ราสมุสเซน กล่าวว่า เลโก้ใช้เวลา18เดือนที่ผ่านมาสำรวจสถานที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนจะตกลงตั้งโรงงานผลิตในเวียดนามเพราะได้รับข้อเสนอที่ดีมากจากทางการเวียดนาม โดยเฉพาะแรงงานที่มีทักษะและการเปิดกว้างด้านการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะสร้างงาน 4,000 ตำแหน่งในระยะ15ปีข้างหน้าที่บริษัทค่อยๆขยายโรงงาน

“เราเน้นการลงทุนระยะยาว ตลาดในเอเชียและจีนเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากสำหรับเรา ทั้งยังเป็นตลาดที่มีโอกาสการเติบโตทางธุรกิจที่ดีและมีกรณีพิพาทน้อยหรือแทบไม่มีเลย”ซีโอโอเลโก้ กล่าว 

ผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลด้านการผลิตของเลโก้ กล่าวว่าโรงงานผลิตของบริษัทในจีนที่มีอยู่ตอนนี้จะผลิตของเล่นให้ตลาดจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ส่วนโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนามจะผลิตของเล่นให้ประเทศที่เหลือในเอเชีย 

ไฟแนนเชียล ไทม์ ระบุว่า การลงทุนของเลโก้มูลค่า1,000 ล้านดอลลาร์ครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับเวียดนาม ที่บรรดาบริษัทส่งออกต่างชาติเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่เวียดนาม