แบงก์ชาติออสซี่มั่นใจไวรัสโอมิครอนไม่กระทบศก.ฟื้นตัว

แบงก์ชาติออสซี่มั่นใจไวรัสโอมิครอนไม่กระทบศก.ฟื้นตัว

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (อาร์บีเอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลีย

ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการอาร์บีเอ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะบรรลุเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ อาร์บีเอ ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า "การตรวจพบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้ออสเตรเลียเผชิญกับความไม่แน่นอนครั้งใหม่ อย่างไรก็ดี คาดว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยเราคาดว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้เท่ากับในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด"

อย่างไรก็ดี แม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในปี 2565 แต่อาร์บีเอยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาดังกล่าว

"คณะกรรมการจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงจะเคลื่อนตัวภายในกรอบเป้าหมายที่ระดับ 2-3% และการที่เงินเฟ้อจะดีดตัวสู่กรอบเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น ตลาดแรงงานจะต้องเผชิญกับภาวะตึงตัวมากพอที่จะผลักดันให้ค่าจ้างขยายตัวขึ้นอย่างมากจากระดับในปัจจุบัน ซึ่งกว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะไปถึงจุดนั้นได้ ก็คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และคณะกรรมการอาร์บีเอก็พร้อมที่จะอดทนรอ" นายโลว์กล่าว