อาลีบาบาปรับโครงสร้างรับมือความท้าทายอีคอมเมิร์ซ

อาลีบาบาปรับโครงสร้างรับมือความท้าทายอีคอมเมิร์ซ

อาลีบาบาปรับโครงสร้างรับมือความท้าทายอีคอมเมิร์ซ ตั้งทีม“อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ”สองทีมโดยแยกเป็นการทำตลาดในประเทศและต่างประเทศ

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง จำกัด เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)ที่ดำรงตำแหน่งมานานและปรับโครงสร้างตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงที่กำกับดูแลธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการที่น่าจับตามองมากที่สุดนับตั้งแต่บริษัทสัญชาติจีนรายนี้รอดพ้นจากการถูกตรวจสอบในข้อกล่าวหาผูกขาดตลาดจากรัฐบาลมาได้อย่างสะบักสะบอม          

“โทบี ซู” จะดำรงตำแหน่งแทนที่“แม็กกี้ อู๋”ในฐานะซีเอฟโอบริษัทตั้งแต่วันที่ 1เม.ย.ปีหน้าเป็นต้นไป โดยอู๋จะยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารในคณะกรรมการของอาลีบาบาต่อไป

นอกจากนี้ อาลีบาบายังตั้งทีมงานดิจิทัล คอมเมิร์ซสองทีม โดยแบ่งเป็นทีมที่เน้นทำตลาดในต่างประเทศนำโดย“เจียง ฟาน”และทีมที่เน้นทำตลาดภายในประเทศนำโดย“ทรูดี ไท่”   

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซรายนี้ในฮ่องกงปรับตัวร่วงลง 8.3% ในการซื้อขายช่วงเช้า เป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์(3ธ.ค.)ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก สหรัฐ โดยหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐพากันร่วงลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นของรัฐบาลจีนหลังจากตีตี โกลบอล อิงค์ มีแผนที่จะเพิกถอนรายชื่อออกจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

 ตีตี โกลบอล อิงค์ บริษัทให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีน เปิดเผยเมื่อวันที่3 ธ.ค.ว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และเตรียมนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินหน้าใช้มาตรการป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลไปยังสหรัฐ เนื่องจากความตึงเครียดด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงระหว่างจีนและสหรัฐนั้น แทบจะไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการผ่อนคลายลง

ตีตี โกลบอล เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาแต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อเดือนพ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลธุรกิจเทคโนโลยีของจีนเรียกร้องให้ตีตี โกลบอล ถอนตัวออกจากการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ เนื่องจากรัฐบาลจีนมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคง รวมถึงการรั่วไหลของข้อมูลที่อ่อนไหว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า จีนยังคงเดินหน้าควบคุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ปีนี้ รัฐสภาจีนผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Information Protection Law) หรือ พีไอพีแอล เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับบริษัทที่เก็บข้อมูลและจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน ซึ่งการผ่านกฎหมายพีไอพีแอลฉบับนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการดำเนินงานของบริษัทเทคโนโลยีของจีน
 

เมื่อเดือนที่แล้ว อาลีบาบา ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของรายได้ประจำปีลงสู่ระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวตลาดหุ้นในปี 2557 ส่วนยอดขายในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์วันคนโสดช่วงที่ผ่านมาก็ขยายตัวต่ำสุดเช่นกัน

อาลีบาบา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองหังโจวปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังจากเมื่อเดือนพ.ย.สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ(เอสเอเอ็มอาร์)ของจีน สั่งปรับบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ ทั้งอาลีบาบา เทนเซ็นต์ และไป่ตู้ รวมทั้งบริษัทอื่นๆ ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

เอสเอเอ็มอาร์ เผยรายชื่อบริษัทต่างๆ 43 แห่งที่ละเมิดกฎหมายนี้ บางบริษัทมีความผิดย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2555 และต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินบริษัทละ 500,000 หยวน

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดเป็นผู้นำรณรงค์ต่อต้านบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ระบุว่า รายชื่อทั้งหมดที่ประกาศออกมาถือว่ามีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบการลงโทษด้านการจัดเก็บภาษีที่ออกมาบังคับใช้เมื่อต้นปี รวมถึง สั่งให้อาลีบาบาจ่ายค่าปรับ 18,200 ล้านหยวน

เพื่อตอบสนองความท้าทายที่เพิ่มขึ้น “แดเนียล จาง” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) จึงตัดสินใจถ่ายโอนอำนาจไปยังผู้บริหารหน่วยงานธุรกิจบางหน่วยงานเพื่อให้หน่วยงานต่างๆดำเนินงานได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“เราเน้นดำเนินธุรกิจระยะยาวและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารในทีมงานของเราทุกครั้งดำเนินไปเพื่อให้มั่นใจว่าอาลีบาบาจะเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งขึ้นและอยู่ในฐานะที่ดีขึ้นสำหรับอนาคต”จาง กล่าว

ส่วน อู๋ ร่วมงานกับอาลีบาบามานานเกือบ 15 ปีและมีบทบาทสำคัญในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กและฮ่องกง การเปลี่ยนตัวเธอทำให้เป็นที่จับตามองอย่างมากในฐานะที่อู๋เป็นหนึ่งในผู้บริหารหญิงชาวจีนในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อเสียงที่สุด

ด้าน ซู ร่วมงานกับอาลีบาบาเมื่อสามปีก่อนโดยมาจากบริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ แอลแอลพี ที่เขาเป็นหุ้นส่วนอยู่ด้วย และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีเอฟโอในเดือนก.ค.ปี 2562

“ตลาดมีขึ้นมีลงเป็นเรื่องปกติแต่อาลีบาบามีเป้าหมายระยะยาวที่ทะเยอทะยาน เราต้องแข่งขันกับบริษัทอื่นๆและต้องมีผู้มีความสามารถรุ่นใหม่เข้ามาบริหารธุรกิจให้เดินไปข้างหน้า”อู๋ กล่าว          

อาลีบาบา ระบุในเว็บไซต์ว่า หน่วยงาน“อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ” จะดูแลธุรกิจบริการโลจิสติกที่ชื่ออาลีเอ็กซ์เพรสส์ อาลีบาบา ดอทคอม และลาซาดา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

เจียง ซึ่งจะรับผิดชอบฐานลูกค้าในต่างประเทศของอาลีบาบาที่มีอยู่ 285 ล้านคนและกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น เข้าร่วมงานกับอาลีบาบาเมื่อปี 2556 โดยบริหารเถาเป่าและทีมอลล์ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลักในจีนของบริษัท