ไขข้อสงสัย “รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” จ่อเยือนไทย

ไขข้อสงสัย “รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” จ่อเยือนไทย

"ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ" เผยในระหว่างการเยือนไทย เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ “แอนโทนี บลิงเคน” จะเดินทางกระชับสัมพันธ์ และความร่วมมือสหรัฐ - ไทยในเร็วๆนี้

นายแดเนียล คริเทนบริง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวตามที่มีรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเยือนประเทศไทยว่า ผมไม่อาจกล่าวแทนได้ แต่มั่นใจว่า จะมีการทำงานร่วมกันในระดับสูงในอีกไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้าแน่นอน 

เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำลังวางแผนเดินทางมายังไทยในเร็วๆนี้ และชี้ว่า แผนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงถือว่า ไทยเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญภายในอาเซียนอย่างไร

 

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า แผนการเยือนไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คาดมีขึ้นกลางเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่มีข่าวว่า สหรัฐไม่เชิญประเทศไทย และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมการประชุมซัมมิทประชาธิปไตย ที่สหรัฐ 

ส่วนผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เยือนไทยระหว่างวันที่ 2 – 4 ธันวาคม ซึ่งเป็นการเยือนไทยครั้งแรกภายหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน 2564