ไอเอ็มเอฟจ่อหั่นคาดการณ์ศก.โลกรอบใหม่เซ่นพิษโอมิครอนลาม

ไอเอ็มเอฟจ่อหั่นคาดการณ์ศก.โลกรอบใหม่เซ่นพิษโอมิครอนลาม

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในการประชุมรอยเตอร์ส เน็กซ์ ในวันศุกร์ (3 ธ.ค.) ว่าไอเอ็มเอฟมีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 40 แห่งแล้วนับตั้งแต่มีรายงานการตรวจพบที่แอฟริกาใต้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และรัฐบาลจำนวนมากได้สั่งคุมเข้มการเดินทางเพื่อพยายามที่จะสกัดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

"ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากนั้น จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และเรามีแนวโน้มที่จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจากที่เคยคาดไว้ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา" นางจอร์เจียวา กล่าวในที่ประชุม

ทั้งนี้ ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 5.9% จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 6.0% แต่ยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าไว้ที่ 4.9%

บางประเทศในยุโรปและสหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์โอมิครอนก็อาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพเศรษฐกิจซึ่งเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์และภาวะชะงักงันที่เกิดจากโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า งานเลี้ยงเทศกาลคริสต์มาสของบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงออสโล เมืองหลวงของนอรเวย์ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอย่างน้อย 13 ราย ซึ่งนับเป็นการระบาดครั้งใหญ่สุดนอกแอฟริกาใต้จนถึงขณะนี้

นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากระบุว่า วิธีที่จะหยุดยั้งไวรัสโควิดไม่ให้แพร่ระบาดนั้นได้แก่ การรับประกันว่าประเทศยากจนจะสามารถเข้าถึงวัคซีน แต่จะไม่ใช่การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนในประเทศที่ร่ำรวย