WHO เตือนเอเชียแปซิฟิกเร่งฉีดวัคซีนรับมือโอมิครอน

WHO เตือนเอเชียแปซิฟิกเร่งฉีดวัคซีนรับมือโอมิครอน

WHO เตือนประเทศเอเชียแปซิฟิกเร่งเพิ่มขีดความสามารถระบบสาธารณสุข และฉีดวัคซีนประชาชนให้ครบโดส เตรียมความพร้อมรับการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอน

นับจากพบครั้งแรกในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้เมื่อเดือน พ.ย. และ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ล่าสุดมีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 24 ประเทศ และเริ่มเจอเพิ่มในเอเชียสัปดาห์นี้ไล่ตั้งแต่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย รัฐบาลหลายประเทศรับมือด้วยการออกระเบียบการเดินทางเข้มงวดขึ้น

นายทาเคชิ คาซาอิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกกล่าวในการประชุมทางไกลว่า การควบคุมพรมแดนทำได้แค่ซื้อเวลา แต่ทุกประเทศทุกชุมชนต้องเตรียมการรับมือการติดเชื้อพุ่งขึ้นครั้งใหม่

“ประชาชนไม่ควรพึ่งพามาตรการควบคุมพรมแดนเพียงอย่างเดียว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเตรียมการรับมือสายพันธุ์เหล่านี้ที่อาจติดต่อได้ง่าย ข้อมูลที่มีจนถึงขณะนี้ชี้ว่าเรายังไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแนวทาง” นายคาซาอิกล่าวและว่า ประเทศทั้งหลายต้องใช้ประโยชน์จากบทเรียนการรับมือสายพันธุ์เดลตา และกระตุ้นให้เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงให้ครบโดส พร้อมใช้มาตรการป้องกัน เช่น สวมหน้ากาก เว้นระยะ

สำหรับออสเตรเลียแม้ไม่รับนักเดินทางต่างชาติแล้ว แต่วันนี้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่รายงานการติดเชื้อโอมิครอนในชุมชน หนึ่งวันหลังจากสหรัฐพบการติดเชื้อในชุมชน 5 รัฐ