ไบเดนประกาศยุทธศาสตร์ใหม่คุมโควิด-19

ไบเดนประกาศยุทธศาสตร์ใหม่คุมโควิด-19

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของรัฐบาลสหรัฐเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลังสหรัฐพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเป็นรายที่ 2

กระทรวงสาธารณสุขของรัฐมินนิโซตาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นรายที่ 2 ของสหรัฐ

ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และเพิ่งเดินทางกลับจากกรุงนิวยอร์ก หลังจากที่เข้าร่วมการประชุม Anime NYC 2021 ในระหว่างวันที่ 19-21 พ.ย.

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นรายแรกของสหรัฐ โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ยังประกาศเพิ่มมาตรการควบคุมผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศ รวมทั้งเพิ่มการบริจาควัคซีนโควิดให้ประเทศอื่นอีก 200 ล้านโดสในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ประธานาธิบดีไบเดน ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของรัฐบาลสหรัฐในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกาในขณะที่กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ภายหลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐมินเนโซตา

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ผู้ที่จะเดินทางมายังสหรัฐต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบในเวลาหนึ่งวันก่อนออกเดินทาง จากมาตรการเดิมที่ให้เวลาสามวัน

โดยมาตรการใหม่นี้จะครอบคลุมถึงพลเมืองอเมริกันและชาวต่างชาติทั้งหมด

ส่วนข้อกำหนดเรื่องการสวมหน้ากากบนระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ รวมทั้งบนเครื่องบินนั้น ยังมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 18 ม.ค.ปีหน้า และคาดว่าจะขยายเวลาไปจนถึงเดือนมี.ค.