เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งทำนิวไฮ

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งทำนิวไฮ

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งทำนิวไฮ สั่งกักตัวคนเข้าประเทศ 10 วันสกัดโอมิครอน ขณะยอดผู้ติดเชื้อรายวันของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับสูงกว่า 5,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่สอง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 5,266 รายในวันพุธ (1 ธ.ค.) ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 457,612 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 47 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 3,705 ราย

การแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นส่งผลให้เคดีซีเอประกาศใช้มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนเป็นเวลา 10 วัน จากเดิมที่ยกเว้นให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไม่ต้องกักตัว โดยมาตรการใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (3 ธ.ค.) เพื่อสกัดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 5 รายแรกเมื่อวานนี้ ประกอบด้วยคู่สามีภรรยาซึ่งฉีดวัคซีนครบโดสแล้วที่เดินทางกลับมาจากไนจีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งคนในครอบครัวอีก 2 ราย และเพื่อนอีก 1 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับสูงกว่า 5,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเคดีซีเอรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 5,123 ราย

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสในผู้ใหญ่เกือบ 92% และขณะนี้มีแผนการฉีดเข็มบูสเตอร์และฉีดวัคซีนให้ในเด็ก อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงขึ้นอีก เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม