พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ เพิ่มใน 19 ประเทศ

พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ เพิ่มใน 19 ประเทศ

เวบไซต์ข่าวซีเอ็นเอ็น อัพเดทการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” เพิ่มเป็น 19 ประเทศ ขณะผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ เรียกร้องนานาประเทศอย่าตื่นตระหนก จนทำให้มีการออกมาตรการป้องกันแบบเหวี่ยงแห ซึ่งเป็นการลงโทษต่อชาติแอฟริกาอย่างไม่เป็นธรรม

เวบไซต์ข่าวซีเอ็นเอ็น อัพเดทการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” เพิ่มเป็น19 ประเทศดังนี้ ออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย ออสเตรีย 1 ราย เบลเยียม 1 ราย  บอตสวานา 19 ราย แคนาดา 3 ราย สาธารณรัฐเช็ก 1 ราย เดนมาร์ก 2 ราย

 ฝรั่งเศส 1 ราย(บนเกาะเรอูว์นียง) เยอรมนี 4 ราย ฮ่องกง 3 ราย อิสราเอล 2 ราย อิตาลี 4 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 14 ราย โปรตุเกส 13 ราย แอฟริกาใต้ 77 ราย สเปน 1 ราย สวีเดน 1 ราย และสหราชอาณาจักร 14 ราย

โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ยังคงแพร่ระบาดในหลายประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เรียกร้องให้นานาประเทศ อย่าตื่นตระหนกหลังมีการค้นพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จนทำให้มีการออกมาตรการป้องกันแบบเหวี่ยงแห ซึ่งเป็นการลงโทษต่อชาติแอฟริกาอย่างไม่เป็นธรรม

หลายประเทศพากันระงับเที่ยวบินจากแอฟริกา ขณะที่อิสราเอล และญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศไม่รับนักเดินทางจากประเทศทั่วโลก เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเข้าประเทศ

“ผมเข้าใจดีถึงความกังวลของทุกประเทศในการปกป้องประชาชนของตนต่อไวรัสกลายพันธุ์ที่เรายังไม่เข้าใจดีนัก แต่ผมก็มีความกังวลเช่นกันว่าหลายประเทศกำลังออกมาตรการแบบเหวี่ยงแหซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักฐาน และไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำลายความเท่าเทียมกัน ผมขอขอบคุณบอตสวานา และแอฟริกาใต้ ที่ได้ตรวจพบไวรัสดังกล่าว และได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรม และทำการรายงานอย่างรวดเร็ว แต่ผมก็รู้สึกไม่สบายใจที่ประเทศเหล่านี้กลับถูกลงโทษเนื่องจากได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง” นายแพทย์ทีโดรส กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์