‘โอไมครอน’ ปลุกความหวาดกลัวเศรษฐกิจโลกร่วงแรงปีหน้า

‘โอไมครอน’ ปลุกความหวาดกลัวเศรษฐกิจโลกร่วงแรงปีหน้า

เศรษฐกิจโลกที่กำลังทำท่าฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 กลับมาเจอมรสุมอีกลูกจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ทำให้นานาชาติต้องออกข้อจำกัดการเดินทางอีกครั้ง

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้รับรายงานพบโควิดโอไมครอนครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อน จากนั้นโควิดสายพันธุ์ใหม่ก็แพร่ไปทุกที่จากแอฟริกาถึงแปซิฟิก จากยุโรปถึงแคนาดา เป็นเหตุให้หลายสิบประเทศต้องประกาศข้อจำกัดการเดินทาง

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจะรุนแรงแค่ไหนย่อมขึ้นอยู่กับอันตรายของโอไมครอน และประสิทธิภาพของวัคซีน นั่นหมายความว่า แม้แต่จินตนาการถึงฉากทัศน์ดีที่สุดนักเศรษฐศาสตร์ก็ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2565 ไปเรียบร้อยแล้ว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งคาดว่าปี 2565 เศรษฐกิจโลกขยายตัว 4.9% ยืนยันมาตลอดหลายเดือนว่า โควิด-19 และสายพันธุ์ใหม่ๆ ยังคงเป็นภัยคุกคามหลัก

นายเกรกอรี ดาโก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ จากบริษัทวิเคราะห์ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า ถ้าสายพันธุ์โอไมครอนทำให้เกิดอาการป่วยเล็กน้อย และวัคซีนใช้ได้ผล ผลกระทบทางเศรษฐกิจอาจไม่มาก คิดเป็น 0.25% ของจีดีพีโลกในปี 2565 แต่ในกรณีเลวร้ายที่สุด ถ้าพิสูจน์พบแล้วว่าโอไมครอนอันตรายสุดๆ และประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกล็อกดาวน์อีกครั้ง จีดีพีโลกปี 2565 อาจร่วงเหลือราว 2.3% จาก 4.5% ที่ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เคยประเมินไว้ก่อนเกิดสายพันธุ์โอไมครอน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์