สหรัฐเริ่มบังคับใช้คำสั่งแบนผู้เดินทางจาก 8 ประเทศแอฟริกา สกัดโอไมครอน

สหรัฐเริ่มบังคับใช้คำสั่งแบนผู้เดินทางจาก 8 ประเทศแอฟริกา สกัดโอไมครอน

สหรัฐเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้เดินทางเข้าสหรัฐ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้

ภายใต้มาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางที่บังคับใช้ล่าสุดนี้ ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศดังกล่าวในช่วง 14 วันที่ผ่านมาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐ ส่วนพลเมืองของสหรัฐและผู้ถือวีซ่าอยู่อาศัยถาวรในสหรัฐจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนวานนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่ารัฐบาลสหรัฐไม่มีนโยบายที่จะประกาศล็อกดาวน์เศรษฐกิจเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

ปธน.ไบเดนเรียกร้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนกกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน เนื่องจากเชื่อว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวได้ในระดับหนึ่ง พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน หรือวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หากได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเป็นเวลากว่า 6 เดือน

"ถ้าประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน และสวมหน้ากากอนามัย ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องล็อกดาวน์ และจะไม่มีการประกาศห้ามการเดินทางครั้งใหม่ ไม่ช้าก็เร็วเราจะเห็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในสหรัฐ ดังนั้นกรุณาสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคาร หรืออยู่ในที่สาธารณะ ซึ่งมีผู้คนจำนวนมาก" ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้