ไฟเซอร์เพิ่มการผลิตยาแพกซ์โลวิด 80 ล้านคอร์ส หลังโอไมครอนระบาด

ไฟเซอร์เพิ่มการผลิตยาแพกซ์โลวิด 80 ล้านคอร์ส หลังโอไมครอนระบาด

นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ คาดการณ์ว่า ยาแพกซ์โลวิดของทางบริษัทจะมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และบริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตยาดังกล่าวในปีหน้า

"ยาของเราถูกออกแบบมาเพื่อรับมือกับการกลายพันธุ์ที่มาจากโปรตีนหนาม ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าประสิทธิภาพยาของเราจะไม่ถูกกระทบจากไวรัสสายพันธุ์นี้" นายเบอร์ลากล่าว

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้การอนุมัติการใช้ยาแพกซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉิน

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า ผลการทดลองพบว่า ยาแพกซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89%

ผู้ที่จะรับประทานยาของไฟเซอร์จะต้องรับทั้งยาแพกซ์โลวิด พร้อมกับยาริโทนาเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส HIV โดยยา 1 คอร์สของไฟเซอร์ประกอบด้วยยาแพกซ์โลวิด 20 เม็ดและริโทนาเวียร์ 10 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาแพกซ์โลวิดขนาด 150 มิลลิกรัม 2 เม็ดต่อครั้ง คู่กับยาริโทนาเวียร์ 100 มิลลิกรัม 1 เม็ดต่อครั้ง วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน

นายเบอร์ลาคาดว่า ไฟเซอร์จะสามารถเพิ่มการผลิตยาแพกซ์โลวิดสู่ระดับ 80 ล้านคอร์สในปีหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 50 ล้านคอร์ส ขณะที่รัฐบาลสหรัฐได้สั่งซื้อยาแพกซ์โลวิดจำนวน 10 ล้านคอร์ส วงเงิน 5.29 พันล้านดอลลาร์