ฝรั่งเศสพบผู้สงสัยอาจติดเชื้อโอไมครอน 8 ราย ขณะรอผลตรวจยืนยันเพิ่มเติม

ฝรั่งเศสพบผู้สงสัยอาจติดเชื้อโอไมครอน 8 ราย ขณะรอผลตรวจยืนยันเพิ่มเติม

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสรายงานวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า พบผู้สงสัยที่คาดว่าอาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน 8 รายในหมู่ผู้โดยสารที่มีผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวก หลังเดินทางกลับมาจากแอฟริกาในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

 แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวกทั้ง 8 รายนั้น มีผลการตรวจคัดกรองการกลายพันธุ์ที่เป็นลบในไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ (อัลฟา, เบตา, แกมมา และเดลตา) จึงจำเป็นต้องตรวจยืนยันด้วยวิธีการตรวจลำดับทางพันธุกรรม ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาหลายวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศเพื่อนบ้านของฝรั่งเศสรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้วในขณะนี้

นายโอลิวิเยร์ เวรอง รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศสแถลงทางสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) ว่า ตอนนี้เชื้อโอไมครอนแพร่กระจายอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของเราแล้ว จึงเป็นไปได้ว่าเชื้อนี้จะแพร่กระจายเข้ามาในประเทศของเรา"

สำหรับมาตรการป้องกันนั้น ฝรั่งเศสได้ตัดสินใจดำเนินการร่วมกับประเทศสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อระงับเที่ยวบินจากประเทศในทวีปแอฟริกาใต้ 7 ประเทศ

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยเมื่อวันเสาร์ (27 พ.ย.) ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เชื้อไวรัสโอไมครอนนั้นจะแพร่กระจายได้เร็วกว่า หรือส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรงขึ้น เมื่อเทียบกับโควิด-19 สายพันธุ์อื่น ๆ รวมถึงสายพันธุ์เดลตา