ปธ.สมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ชี้ ผู้ติดเชื้อโควิด “โอไมครอน” อาการไม่หนัก

ปธ.สมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ชี้ ผู้ติดเชื้อโควิด “โอไมครอน” อาการไม่หนัก

ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ เผยผลสอบอาการโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" อาการไม่รุนแรงมาก และสามารถรักษาได้ที่บ้าน

เกี่ยวกับสถานการณ์ของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" แพทย์หญิง แองเจลิก โคทซี แพทย์ประจำตัว และประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ บอกเมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) ว่าอาการของผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน " ไม่รุนแรงมากและสามารถรักษาได้ที่บ้าน

แพทย์หญิงโคทซี บอกว่าเมื่อวันที่ 18 พ.ย. เธอสังเกตเห็นผู้ป่วย 7 รายที่มาที่คลินิกของเธอ โดยมีอาการแตกต่างจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ "เดลต้า" ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาการของคนเหล่านี้ถือว่า "ไม่รุนแรง"

เชื้อที่องค์การอนามัยโลก กำหนดให้ใช้ชื่อ โอไมครอน  ถูกตรวจพบและได้รับการประกาศโดยสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ (เอ็นไอซีดี) เมื่อวันที่ 25 พ.ย. จากตัวอย่างที่นำมาจากห้องปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ถึง 16 พ.ย.

โคทซีบอกว่าผู้ป่วยรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ได้บอกกับคลินิกของเธอว่า "เหนื่อยมาก" เป็นเวลา 2 วัน ด้วยอาการปวดเมื่อยตามร่างกายและปวดหัวและในวันเดียวกันนั้น ก็มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น ที่มีอาการคล้ายคลึงกันมาที่คลีนิกของเธอ และเป็นตอนนั้นเองที่เธอรู้ว่ามี "อะไรบางอย่างเกิดขึ้น"  และตั้งแต่นั้นมา เธอก็พบผู้ป่วยวันละ 2 - 3 คนและเธอได้แจ้งเตือนเอ็นไอซีดีในวันเดียวกับที่เธอสังเกตเห็นผลทางคลินิก

โคทซี ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีด้านวัคซีนด้วยบอกว่า จนถึงตอนนี้ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ไม่ได้รายงานเรื่องการสูญเสียการรับรู้เรื่องกลิ่นหรือการรับรส และไม่มีระดับออกซิเจนที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญด้วย

เมื่อพิจารณาจากอาการอ่อน ๆ ที่เราพบเห็น ในปัจจุบันก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องตื่นตระหนก เพราะเราไม่เห็นผู้ป่วยที่ป่วยหนัก จนถึงตอนนี้ เราเพิ่งเห็นการติดเชื้อที่ลุกลาม ไม่ใช่การติดเชื้อรุนแรง” แต่ก็เสริมว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนไปได้ในอนาคต

แพทย์หญิงรายงานบอกว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าไวรัสโคโรนาตัวนี้สามารถหลบวัคซีนได้  เนื่องจากเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยที่มีอาการของการติดเชื้อโอไมครอนที่เธอรักษาอยู่ ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

“ดังนั้น เมื่อไหร่ที่มันจะหลบหนีออกจากระบบภูมิคุ้มกันของวัคซีนได้ ฉันคิดว่านั่นคือตอนที่คุณจะได้เห็นผู้ป่วยจริง ๆ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เรายังไม่ได้ไปถึงที่นั่น” 

ข่าวเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ ที่เกิดขึ้นจากแอฟริกาใต้ทำให้เกิดปฏิกิริยาอย่างกะทันหันจากหลายประเทศ รวมถึงอังกฤษ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) ซึ่งได้ห้ามเดินทางจากหลายประเทศในแอฟริกาตอนใต้โดยให้มีผลทันที ขณะที่แอฟริกาใต้ได้ออกมาโต้แย้งในเรื่องนี้

แต่ตั้งแต่วันศุกร์ หลายประเทศได้สั่งห้ามการเดินทางทางอากาศไปและกลับจากแอฟริกาใต้ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ประเทศในยุโรปอื่น ๆ และบางประเทศในเอเชีย