โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" มาแน่ นิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินเตรียมรับมือ

โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" มาแน่ นิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินเตรียมรับมือ

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินเตรียมรับมือโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน ที่แม้ตอนนี้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อในนิวยอร์ก แต่เธอบอกว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่นี้มาแน่ๆ

"เคที โฮชูล" ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเตรียมรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีทั้งโควิดสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ใหม่ที่น่าเป็นห่วงอย่าง โอไมครอน ที่เธอบอกว่า แม้ตอนนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในนิวยอร์ก แต่เธอเตือนว่า มันกำลังมาแน่ๆ จึงต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อม

นิวยอร์กจะเริ่มบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การจัดเตรียมยา การเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาล การเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ และการจำกัดจำนวนคนไข้ประเภทอื่นๆ ที่ไม่ได้มีอาการรุนแรงภายในโรงพยาบาล เพื่อให้โรงพยาบาลมีเตียงในการรองรับผู้ป่วยโควิดมากขึ้น

โฮชูล ยังขอให้ชาวนิวยอร์ก ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10% ให้รีบไปฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน ส่วนใครที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว ก็ควรไปฉีดเข็มที่สาม เป็นวัคซีนบูสเตอร์เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศล่าสุด ที่เพิ่งประกาศห้ามนักเดินทางจากเซาท์แอฟริกา และประเทศใกล้เคียงเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน