รายงานประชุมส่งสัญญาณชัดเฟดเร่งลด QE เปิดทางขึ้นดอกเบี้ย

รายงานประชุมส่งสัญญาณชัดเฟดเร่งลด QE เปิดทางขึ้นดอกเบี้ย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยรายงานการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความเห็นตรงกันว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ควรเตรียมความพร้อมในการเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี)

"กรรมการหลายคนของเฟดตระหนักว่า คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีควรจะเตรียมความพร้อมในการปรับจังหวะเวลาในการลดวงเงินคิวอีและปรับเพิ่มกรอบเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น  ให้เร็วขึ้นจากการคาดการณ์ในปัจจุบัน หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี" เฟดระบุในรายงานการประชุมประจำวันที่ 2-3 พ.ย.

ขณะเดียวกัน กรรมการเฟดหลายคนได้เน้นย้ำว่า "ทัศนคติเกี่ยวกับความอดทน" ที่มีต่อข้อมูลที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้น ยังคงเป็น "ท่าทีที่เหมาะสม" ซึ่งจะช่วยให้เฟดสามารถประเมินความคืบหน้าเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทาน, ตลาดแรงงาน และเงินเฟ้อได้อย่างเหมาะสม

"กรรมการเฟดต่างก็มองว่า คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีไม่ควรลังเลที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสมในการจัดการกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาและการจ้างงานในระยะยาวของของเฟด"

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า ในขณะที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนแผนการปรับลดวงเงินคิวอีลงเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น มีกรรมการเฟดบางคนต้องการให้ลดวงเงิน คิวอีในอัตราที่เร็วขึ้น เพื่อที่จะเปิดทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น

"กรรมการเฟดบางคนระบุว่า การปรับลดวงเงินคิวอีลงมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนนั้นอาจเหมาะสม เพื่อให้คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี มีสถานะที่พร้อมมากขึ้นในการปรับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ" รายงานการประชุมเฟดระบุ