นิวซีแลนด์ทยอยเปิดพรมแดนรับผู้เดินทางจากตปท.ฉีดวัคซีนครบโดส

นิวซีแลนด์ทยอยเปิดพรมแดนรับผู้เดินทางจากตปท.ฉีดวัคซีนครบโดส

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า ผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วจะสามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2565

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ชาวนิวซีแลนด์ในออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.ปีหน้า

ส่วนชาวนิวซีแลนด์ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วและผู้เดินทางที่เข้าเกณฑ์ที่มาจากประเทศอื่น ๆ สามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป

นายฮิปกินส์กล่าวว่า "แนวทางเปิดพรมแดนโดยแบ่งเป็นระยะนั้น ถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยมากที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจถึงการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบ วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มคนที่เสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายและลดภาระให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศ"

ทางการนิวซีแลนด์ยังระบุว่า แม้นักเดินทางจะไม่จำเป็นต้องกักตัวในสถานที่ที่รัจัดไว้ให้ แต่ยังคงต้องมีมาตรการอื่น ๆ บังคับใช้อยู่ รวมถึงการแสดงผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบก่อนออกเดินทาง หลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส และการตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางมาถึง