"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" ไอรอนแมนแห่งอินเดีย

"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" ไอรอนแมนแห่งอินเดีย

"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" เป็นบุคคลระดับตำนาน ผลงานถูกถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่น และชาวอินเดียรุ่นใหม่ยกย่องให้เป็นไอรอนแมนแห่งอินเดีย

"อินเดีย" ต้องผ่านเหตุการณ์มากมาย กว่าประเทศจะรวมเป็นปึกแผ่นได้ ทางสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำกรุงเทพหานคร จัดเฉลิมฉลองวันเอกภาพแห่งชาติ (Rashtriya Ekta Diwas) เพื่อบอกเล่าถึงวีรบุรุษ “สารดาร วัลลัภภาย ปาเตลรองนายกรัฐมนตรีอินเดียคนแรก หนึ่งในผู้นำสูงสุดของขบวนการเสรีภาพของอินเดีย มีบทบาทสำคัญในการรวบรวมรัฐต่างๆ เกือบ 500 แห่งเข้าเป็นประเทศ หลังรับเอกราชจากอังกฤษ

“สุจิตรา ดูไร” เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า การรวมอินเดียให้เป็นหนึ่งเดียว ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสร้างชาติ ที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ และเพื่อเป็นการส่งทอดต่อแนวคิด จิตวิญญาณในความรักชาติของปาเตลให้กับชาวอินเดียเจเนอเรชั่นต่อไป ทางรัฐบาลอินเดีย และสถานเอกอัครราชทูตอินเดียทั่วโลกได้จัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของปาเตล 31 ต.ค. และมีกิจกรรมรำลึกทุกปี 

 

"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" ไอรอนแมนแห่งอินเดีย

แม้ว่า ปาเตลเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับตำนาน และชาวอินเดียรุ่นใหม่รู้จักในนามไอรอนแมนแห่งอินเดีย แต่มีข้อเท็จจริง 9 ประการที่ใครหลายคนยังไม่รู้ ในฐานะที่ปาเตลเป็นผู้ร่วมสร้างอินเดียในศตวรรษที่ 20

1.ปาเตล เป็นหนึ่งในผู้นำระดับสูงของสภาแห่งชาติอินเดีย (INC) และเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดียหลังจากได้รับเอกราชในปี 2490

2.รองนายกฯปาเตล ยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยคนแรกของอินเดีย ควบคู่กับการดูแลกระทรวงการต่างประเทศ นั่นหมายความว่า หากต่างชาติต้องการเจริญสัมพันธไมตรีกับอินเดีย ย่อมต้องผ่านปาเตลเป็นด่านหน้า ถ้าพิจารณาจะเห็นว่า ในสมัยนั้นปาเตลเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลทั้งในและต่างประเทศ

 

"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" ไอรอนแมนแห่งอินเดีย

3.ปาเตล เข้าศึกษาเทียบเท่าระดับมหาวิทยาลัย เมื่ออายุ 22 ปี ในความเป็นจริงแล้ว ช่วงแรกของการทำงานเขาไม่ชอบการเมืองสักเท่าไร แต่แล้วเมื่อพบกับมหาตมะ คานธี ผู้นำทางการเมืองและนักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพอินเดีย ที่เมืองโกดราในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศทำให้ปาเตลตัดสินใจออกจากงาน เข้าร่วมสภาแห่งชาติอินเดีย และมีตำแหน่งทางการเมืองครั้งแรกคือ เลขาธิการพรรคคุชราตสภา

4.หลังเข้าร่วมกลุ่มการเมืองระยะหนึ่ง ปาเตลเดินทางไปอังกฤษเมื่ออายุ 36 ปี และลงเรียนหลักสูตร 3 ปีกับวิทยาลัยของอินน์ส ออฟ คอร์ท สมาคมกฎหมายของอังกฤษ แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แต่ก็จบหลักสูตรภายใน 30 เดือนพร้อมมีคุณสมบัติทนายความอย่างเต็มตัว 

 

"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" ไอรอนแมนแห่งอินเดีย

5.ช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาดและความอดอยากยากแค้นในอินเดีย ปาเตลได้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้การยกเว้นภาษีในเมืองเคดะ ตามคำเรียกร้องของคานธี

6.ปาเตลเดินทางไปหลายเมืองทั่วพื้นที่ทางตะวันตกของอินเดีย รวบรวมพลพรรคกว่า 3 ล้านคนเข้าขบวนการไม่ให้ความร่วมมืออังกฤษ ซึ่งเป็นแนวคิดของคานธี และปาเตลยังสามารถรวบรวมเงินกว่า 1.5 ล้านรูปีเพื่อจัดตั้งกองทุนพรรคการเมือง

7.ในฐานะผู้นำทางความคิดอันดับต้นๆของประเทศ ปาเตลเผยแพร่ความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติทางวรรณะ โทษการดื่มแอลกอฮอล์ และการเสริมสร้างพลังอำนาจแก่สตรี 

8.ในระหว่างที่มหาตมะ คานธีถูกคุมขัง ปาเตลก็ไม่นิ่งเฉย ลุกขึ้นมาเป็นผู้นำขบวนการอารยะขัดขืน ในเมืองนาคปุระในปี 2466 ซึ่งขัดต่อกฎหมายอังกฤษที่สั่งห้ามการชักธงอินเดีย 

9. อนุสาวรีย์ปาเตล สร้างด้วยเหล็กและทองสำริด มีความสูงกว่า 182 เมตรถือว่าสูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำนาร์มาดาในรัฐคุชราต เมื่อปี 2561 เพื่อเป็นเกียรติให้กับวีรบุรุษที่หล่อหลอมความเป็นเอกภาพให้เกิดขึ้นในอินเดีย

เรื่องราวทั้งหมดนี้บอกเล่าถึงความเป็นรองนายกฯปาเตล หนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลมากที่สุดของอินเดียในศตวรรษที่ 20 อย่างไม่ต้องสงสัย และส่งทอดให้คนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ

 

"สารดาร วัลลัภภาย ปาเตล" ไอรอนแมนแห่งอินเดีย