ไอซีซีเลื่อนสอบ‘สงครามยาเสพติด’ฟิลิปปินส์

ไอซีซีเลื่อนสอบ‘สงครามยาเสพติด’ฟิลิปปินส์

หัวหน้าอัยการไอซีซีระงับการสอบสวนสงครามยาเสพติดละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามคำขอเลื่อนเวลาของรัฐบาลฟิลิปปินส์

ตามที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ เห็นชอบเมื่อเดือน ก.ย. สอบสวนการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่ผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดถูกปลิดชีพไปหลายพันรายอาจเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ล่าสุดตามเอกสารของศาลและการยืนยันของทางการฟิลิปปินส์ในวันนี้ (20 พ.ย.) ระบุว่า รัฐบาลมะนิลายื่นคำร้องขอเลื่อนเวลามาเมื่อวันที่ 10 พ.ย. อ้างว่า ฟิลิปปินส์ก็เปิดสอบเรื่องนี้เองแล้ว

นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการไอซีซีแถลงว่า กระบวนการพิจารณาคดีต้องระงับไปชั่วคราวระหว่างพิจารณาขอบข่ายและคำร้องขอเลื่อนเวลาของฟิลิปปินส์ และไอซีซีจะขอข้อมูลเพิ่มเติมจากฟิลิปปินส์ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสามารถขอให้ไอซีซีเลื่อนคดีได้ถ้ารัฐบาลเปิดสอบสวนและดำเนินคดีเอง

กรณีฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีดูเตอร์เต วัย 76 ปี  ประกาศถอนตัวออกจากไอซีซีเมื่อปี 2561 และอ้างว่าไอซีซีไม่มีอำนาจดำเนินคดีกับตน แต่ไอซีซียืนยันว่ามีอำนาจสอบสวนการก่ออาชญากรรมของรัฐบาลมะนิลาในฐานะสมาชิกจนถึงปี 2562

คำขอยืดเวลาสอบสวนของฟิลิปปินส์เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลดูเตอร์เตแถลงซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า จะไม่ให้ความร่วมมือกับไอซีซี

ด้านกลุ่มทนายความฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ไอซีซีอย่าทำลายความหวังของครอบครัวเหยื่อสงครามยาเสพติด

“เราขอให้ไอซีซีอย่าปล่อยให้ตนเองไขว้เขวไปกับข้ออ้างของรัฐบาลดูเตอร์เต ระบบยุติธรรมฟิลิปปินส์ช้ามาก และไม่เอื้อกับเหยื่อส่วนใหญ่ที่ยากจนและไม่มีตัวแทนคอยเป็นปากเป็นเสียง” แถลงการณ์จากสหภาพทนายความเพื่อประชาชนแห่งชาติระบุ