ฝรั่งเศสวอนประชาชนฉีดวัคซีนหวั่นซ้ำรอย ออสเตรีย-เยอรมนี

ฝรั่งเศสวอนประชาชนฉีดวัคซีนหวั่นซ้ำรอย ออสเตรีย-เยอรมนี

ฝรั่งเศสวอนประชาชนฉีดวัคซีน หลังการติดเชื้อในออสเตรียและเยอรมนีพุ่งสูงจนต้องออกมาตรการควบคุมเข้มงวดยิ่งขึ้น

นางสาวอาเญส์ ปันเนร์ รูนาเฌร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมฝรั่งเศส กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์ (19 พ.ย.) ว่า รัฐบาลกำลังจับตาการระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดในยุโรปอย่างใกล้ชิด พร้อมขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนเพื่อสร้างหลักประกันว่าไม่จำเป็นต้องออกมาตรการควบคุมเข้มงวด

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่หลายประเทศยุโรปออกข้อกำหนดด้านสาธารณสุขเข้มงวดกว่าเดิมเพื่อรับมือกับการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น โดยก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันออสเตรียเป็นประเทศแรกของยุโรปตะวันตกที่ต้องล็อกดาวน์เต็มรูปแบบทั่วประเทศ

ไม่กี่วันก่อน องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศให้ยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคนี้

 เมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ย.) ฝรั่งเศสรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ 20,366 คน เกิน 20,000 คนเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ในช่วงที่โควิดระลอกล่าสุดกำลังระบาดเร็วมาก

ส่วนประชากรฝรั่งเศสที่ฉีดวัคซีนครบแล้วราว 69% สูงกว่าอัตราในออสเตรียและเยอรมนีเล็กน้อย แต่ยังต่ำกว่าประเทศอย่างสเปนและโปรตุเกสอยู่มาก

ไม่กี่วันก่อนโฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสแถลงว่า ยังไม่มีนโยบายออกมาตรการควบคุมเพิ่มเติม รัฐบาลให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล

ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจหากมีการล็อกดาวน์อีกครั้งเทียบกับตอนที่โควิดระบาดในยุโรประลอกแรกเมื่อปีก่อน รัฐมนตรีรายนี้กล่าวว่า ไม่น่าจะหนักเท่าเพราะตอนนี้รัฐบาลรู้วิธีจัดการตนเองแล้ว

“แต่การออกมาตรการควบคุมมากขึ้นไม่น่าจะใช่ข่าวดี จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงผลักดันให้ประชาชนฉีดวัคซีน และนี่คือสิ่งสำคัญที่ดิฉันอยากบอก กรุณาออกไปฉีดวัคซีนเถอะค่ะ” รัฐมนตรีวิงวอน