ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 2.91 ดอลล์เหตุกังวลโควิดลามยุโรป

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 2.91 ดอลล์เหตุกังวลโควิดลามยุโรป

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (19พ.ย.)ดิ่งลง 2.91 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรปจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 2.91 ดอลลาร์ หรือ 3.6%  ปิดที่ราคา 76.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.35 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 78.89  ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนีมีความรุนแรงมาก ทำให้รัฐบาลอาจจะต้องนำมาตรการต่างๆมาบังคับใช้ ไม่เว้นแม้แต่มาตรการล็อกดาวน์

"เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ซึ่งเราไม่สามารถตัดทางเลือกใดๆออกไป แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้เป็นข่าวใหญ่ในสื่อก็ตาม" นายสปาห์นกล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในเยอรมนีพุ่งขึ้นมากกว่า 50,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศมากกว่า 5.2 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 100,000 ราย

คำเตือนของเยอรมนีมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลออสเตรียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากข่าวที่ว่าสหรัฐเรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลก

สื่อรายงานว่า ในการประชุมทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐต้องการให้จีนเข้าร่วมในการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรอง และขณะนี้หน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐมีน้ำมันดิบอยู่ในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) มากที่สุดในโลกถึง 727 ล้านบาร์เรล ขณะที่จีนมีน้ำมันสำรองอยู่ประมาณ 200 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากทั้งสองประเทศระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก