4 ชาติอาเซียนขวางเมียนมาร่วมซัมมิตสี จิ้นผิงวันจันทร์หน้า

4 ชาติอาเซียนขวางเมียนมาร่วมซัมมิตสี จิ้นผิงวันจันทร์หน้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย. เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอาเซียน

ในการประชุมสุดยอดดังกล่าว ผู้นำจีนและอาเซียนจะประเมินความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายตลอด 30 ปีที่ผ่านมา และจะกำหนดทิศทางในอนาคต หลังจากที่จีนและอาเซียนได้บรรลุความตกลงในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของจีนเรียกร้องให้อาเซียนอนุญาตให้พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่ได้รับการคัดค้านจากบรูไน สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย หลังจากที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนที่แล้วเช่นกัน

เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ

นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เมียนมาไม่ควรได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมทางการเมืองทุกระดับ จนกว่าจะกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย