แคนาดาเตรียมเลิกตรวจโควิดแบบ PCR สำหรับปชช.ที่เดินทางกลับประเทศ

แคนาดาเตรียมเลิกตรวจโควิดแบบ PCR สำหรับปชช.ที่เดินทางกลับประเทศ

รัฐบาลแคนาดาเตรียมประกาศในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) ว่าอนุญาตให้ชาวแคนาดาที่เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศระยะสั้นไม่จำเป็นต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR เมื่อเดินทางกลับประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาล ระบุว่า ชาวแคนาดาที่เดินทางไปสหรัฐในระยะเวลาไม่เกิน 3 วันจะไม่จำเป็นต้องตรวจ PCR เมื่อเดินทางกลับประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้แสดงความไม่พอใจว่า การที่รัฐบาลขอผลรับรองการตรวจโควิดด้วยวิธี PCR เป็นการบ่อนทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากถึงแม้วิธีการตรวจดังกล่าวจะมีความแม่นยำสูง แต่ก็มีราคาแพง โดยเฉพาะการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐในระยะสั้น ๆ เช่น การเดินทางไปชอปปิงหรือทำธุรกิจ เป็นต้น

นายไบรอัน ฮิกกินส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขาได้เข้าหารือกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ที่กรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีกหลายราย โดยระบุว่า แคนาดาจะอนุญาตให้ชาวอเมริกันไม่ต้องตรวจ PCR เช่นกันในเฟสที่ 2

นายฮิกกินส์แสดงความเห็นว่า การตรวจ PCR นอกจากจะไม่มีความจำเป็นแล้ว ยังฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศอีกด้วย