EU เล็งพลิกโฉม ภาคการท่องเที่ยวดิจิทัล พิชิตโควิด

EU เล็งพลิกโฉม ภาคการท่องเที่ยวดิจิทัล พิชิตโควิด

"สหภาพยุโรป" เตรียมพลิกโฉมภาคการท่องเที่ยวสู่ระบบดิจิทัล และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลังเผชิญวิกฤติโควิด-19

นายซดราฟโค พอซีวาเซค รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของสโลวีเนีย ระบุในวันอังคาร (16 พ.ย.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) วางแผนเปลี่ยนแปลงไปสู่ภาคการท่องเที่ยวสีเขียว และในรูปแบบดิจิทัลภายในปี 2573

นายพอซีวาเซคเปิดเผยในการแถลงข่าวหลังเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวของ EU อย่างไม่เป็นทางการผ่านทางออนไลน์ว่า เราจำเป็นต้องพลิกโฉมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ยั่งยืน และพร้อมรับความท้าทายต่าง ๆ ของตลาดใหม่ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

นายพอซีวาเซคกล่าวด้วยว่า “การรับประกันความปลอดภัยด้านการเดินทางของนักท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเอกสารรับรองดิจิทัลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 นับเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งเรายังต้องรวมประเทศที่อยู่นอกกลุ่ม EU เข้าสู่ระบบนี้ด้วยเช่นกัน”

นายพอซีวาเซคได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นด้านนวัตกรรม และกระบวนการทางธุรกิจที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในภาคการท่องเที่ยว และเสริมว่าการท่องเที่ยวยุโรปในอนาคตจะมีความปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฉลาด รับผิดชอบ และครอบคลุม

นอกจากนี้ เขาระบุเสริมว่า เป้าหมายร่วมกันของ EU ควรเป็นการรักษาความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ของโลก

อย่างไรก็ตาม สโลวีเนียได้เข้ามารับหน้าที่ประธานสภาสหภาพยุโรปเป็นเวลา 6 เดือนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยรายได้ภาคการท่องเที่ยวของ EU ดิ่งลง 70% ในปี 2563 แม้รายได้เพิ่มขึ้นในปี 2564 ทว่ายังคงต่ำกว่ารายได้ของปี 2562