"SEA" เจ้าของแบรนด์ "Shopee" ขยายธุรกิจทั่วโลกรุกลงทุนยุโรป-สหรัฐ

"SEA" เจ้าของแบรนด์ "Shopee" ขยายธุรกิจทั่วโลกรุกลงทุนยุโรป-สหรัฐ

“ซี กรุ๊ป” กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ ซีเจ้าของแบรนด์Shopeeกำลังขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซเข้าไปในยุโรป อินเดียและสหรัฐ

ซี ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก มีมูลค่าทางการตลาดนับจนถึงวันศุกร์(12พ.ย.)อยู่ที่ 188,000 ล้านดอลลาร์และมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นสองเท่านับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

จนถึงตอนนี้  บริษัทค่อยๆขยับเข้าไปใกล้คู่แข่งสัญชาติจีนอย่างอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงและเทนเซนต์ โฮลดิง ซึ่งมูลค่าทางการตลาดลดลงไปมากสืบเนื่องจากมาตรการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของทางการจีน

รีฟินิทีฟ ระบุว่า ซี มีกำหนดเผยผลประกอบการรายไตรมาสจนถึงเดือนก.ย.ในช่วงเย็นของวันอังคาร(16พ.ย.) ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนสุทธิ 305 ล้านดอลลาร์  เทียบกับยอดขาดทุน 420 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วและคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 2,450 ล้านดอลลาร์เพราะได้ปัจจัยหนุนจากรายได้ของธุรกิจหลักอันได้แก่เกมออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ และการให้บริการทางการเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น

ผลประกอบการรายไตรมาสของซี สะท้อนถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องและการใช้จ่ายอย่างมากมหาศาลในการทำการตลาด โดยเฉพาะในตลาดหลักๆของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดละติน อเมริกา และขณะนี้บริษัทเริ่มมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจจึงขยายการลงทุนในภูมิภาคอื่นด้วย

นับตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. ซี ได้เปิดเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Shopee ในโปแลนด์ สเปน ฝรั่งเศส และอินเดีย ทำให้ปัจจุบันนี้ ซีขยายธุรกิจไปประเทศต่างๆ 11 ประเทศ โดยธุรกิจในตลาดใหม่ๆยังคงอยู่ในระยะเริ่มแรก แต่มีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งหากบริษัทดำเนินกลยุทธ์เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้ด้วยบริการรูปแบบต่างๆ  เช่น ส่งอาหารฟรี และแคมเปญอื่นๆพร้อมโปรโมชั่นแรงๆ 
 

ซี เริ่มต้นธุรกิจด้วยการทำธุรกิจเกมออนไลน์ และในปี 2558 บริษัทเปิดตัวธุรกิจอีคอมเมิร์ซใน6ประเทศอาเซียนรวมทั้งในไต้หวัน ก่อนจะรุกเข้าไปทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในบราซิลในปี 2562  ตามมาด้วยเม็กซิโก ชิลี และโคลอมเบียในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้  

ธุรกิจในบราซิลเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปีที่แล้ว ซีมีรายได้จากตลาดนี้ 18% ของรายได้โดยรวม รวมทั้งธุรกิจอื่นๆในละตินอเมริกา เพิ่มขึ้นจาก 13% เมื่อปี2562 ส่วนธุรกิจเกมออนไลน์ที่มีชื่อว่า“กาเรนา”ก็มีกำไร อานิสงส์จากเกม"Free Fire"ประกอบกับการสนับสนุนจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซของบริษัทที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

“การทำธุรกิจในอาเซียนทำให้บริษัทมีประสบการณ์อันทรงคุณค่าที่ช่วยให้สามารถขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาคได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะในบางประเทศอย่างอินโดนีเซีย”แองกัส แมคคินทอช นักวิเคราะห์และผู้ก่อตั้งครอสอาเซียน รีเสิร์ช ให้ความเห็น

แมคคินทอช ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจ ทำให้ซีสามารถว่าจ้างบุคคลากรรุ่นใหม่ในประเทศต่างๆ รวมทั้งในโปแลนด์ สเปน และฝรั่งเศสและในเบื้องต้นการสร้างเครือข่ายธุรกิจในประเทศเหล่านี้จะไม่ใช้ต้นทุนสูง เพื่อสร้างข้อได้เปรียบด้านการแข่งขัน     

การขยายธุรกิจของซีครั้งนี้ ไม่ได้โฟกัสที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างเดียว  โดยล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือที่ดูแลด้านการลงทุนคือ“ซี แคปิตัล”ตั้งกองทุนมูลค่า 725 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทฟอร์เต บริษัทบล็อกเชนสัญชาติอเมริกันที่ร่วมมือกับบริษัทโครา แมเนจเมนท์ บริษัทเพื่อการลงทุนของสหรัฐ        

ฟอร์เต สามารถช่วยให้บรรดานักพัฒนาเกมสามารถบูรณาการเทคโนโลยีบล็อกเชนมาให้ต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างง่ายๆ อาทิ กระเป๋าคริปโตเคอร์เรนซี และโทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้  

และถึงแม้ซีไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับฟอร์เต แต่การทำข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่าซีสนใจในเทคโนโลยีเกิดใหม่ ขณะที่บริษัทหลายแห่งเริ่มนำคริปโตเคอร์เรนซีเข้ามาไว้ในเกมต่างๆ

ช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซี กรุ๊ป ประกาศแผนระดมทุน 6,300 ล้านดอลลาร์ถือเป็นการะดมทุนใหญ่ที่สุดของปีและเป็นดีลที่ช่วยขับเคลื่อนการขยายกิจการ รวมถึงเพิ่มความสามารถในการเข้าซื้อกิจการทั่วโลกของบริษัท ที่ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สัญชาติสิงคโปร์