เฟดเตือนพิษเอเวอร์แกรนด์จ่อกระทบเศรษฐกิจโลก

เฟดเตือนพิษเอเวอร์แกรนด์จ่อกระทบเศรษฐกิจโลก

ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เตือนในรายงานด้านเสถียรภาพทางการเงินว่า วิกฤตของบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีน ที่มีต้นกำเนิดจากเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งมีปัญหาในการชำระหนี้ก้อนโตมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์อาจจะส่งผลกระทบวงกว้างต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งต่อสหรัฐด้วย

เฟดระบุว่าเนื่องจากขนาดของเศรษฐกิจ และขนาดสถาบันการเงินของจีน รวมถึงความเชื่อมโยงการธุรกิจของจีนกัประเทศอื่นๆทั่วโลก ปัญหาทางเงินในจีนอาจจะกระทบต่อตลาดการเงิน จากบรรยากาศด้านความเสี่ยงที่ย่ำเเย่ลง

รายงานเสถียรภาพทางการเงินของเฟดจะออกปีละสองครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เฟดพูดถึงภาพรวมเรื่องผลกระทบจากบริษัทในประเทศจีนมีที่หนี้สินระดับสูง แต่รายงานที่เพิ่งตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ผ่านมาได้เจาะจงชื่อบริษัทเอเวอร์แกรนด์ อย่างชัดเจน

ขณะที่นักวิเคราะห์บางราย มีความเห็นว่า แม้รัฐบาลจีนจะแสดงทีท่าว่าสามารถควบคุมความผันผวนของวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะประเมินถึงระดับของผลกระทบผิด ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว อาจสร้างความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในวงกว้างได้

ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของบริษัทเอเวอร์แกรนด์ ดิ่งลงมาอย่างมากและดอกเบี้ยของตราสารหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก สะท้อนผลตอบเเทนที่นักลงทุนต้องการเมื่อเทียบกับความเสี่ยงในการลงทุน ขณะที่ตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆในจีนที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าเอเวอร์แกรนด์มากก็ถูกเทขาย

เอเวอร์แกรนด์มีหนี้กว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้มากที่สุดในโลก โดยบริษัทชำระหนี้ส่วนของดอกเบี้ยมูลค่า 144 ล้านดอลลาร์จากตราสารหนี้อย่างหวุดหวิดในวันพุธ (10พ.ย.)ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่าย