“โมเดอร์นา” ยอมรับเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกว่า “ไฟเซอร์”

“โมเดอร์นา” ยอมรับเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกว่า “ไฟเซอร์”

บริษัท โมเดอร์นา ออกมาปกป้องประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตนเอง ย้ำประโยชน์สามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต พร้อมยอมรับอัตราเสี่ยงเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่าไฟเซอร์-ไบออนเทค

ดร.พอล เบอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการแพทย์ของโมเดอร์นา ยอมรับว่า ผู้ชายอายุต่ำกว่า 30 ปีที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา มีโอกาสที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มากกว่าผู้ฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทค

ดร.เบอร์ตันได้อ้างถึงข้อมูลจากฝรั่งเศสที่เกี่ยวกับชายวัย 12-29 ปี โดยข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า พบผู้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 13.3 รายจากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาทั้งหมด 100,000 ราย เมื่อเทียบอัตราส่วน 2.7 ต่อ 100,000 รายในผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โมเดอร์นาประกาศว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐจำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่มเติมเพื่อตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ฉีดวัคซีน 2 โดสของโมเดอร์นาให้กับเด็กในช่วงอายุ 12-17 ปีหรือไม่ เนื่องจาก FDA จะพิจารณารายงานเรื่องภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ดร.เบอร์ตันกล่าวด้วยว่า โมเดอร์นายังไม่พบกรณีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในผู้ที่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดสของบริษัท พร้อมระบุว่า โมเดอร์นาจะยังคงตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อไป ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นแล้วนั้นโดยทั่วไปมีอาการเพียงเล็กน้อยและปกติจะหายได้เอง

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างข้อมูลของ CDC ว่า ขณะนี้ชาวอเมริกันมากกว่า 71 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาครบโดส