โตโยต้าชี้หลายประเทศยังไม่พร้อมเลิกใช้รถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิล

โตโยต้าชี้หลายประเทศยังไม่พร้อมเลิกใช้รถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิล

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ประเทศส่วนใหญ่ในโลกยังไม่พร้อมเปลี่ยนไปใช้ยานยนต์ไร้มลพิษ จึงทำให้โตโยต้าตัดสินใจไม่ร่วมให้คำมั่นกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ว่าจะเลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2583

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 6 ราย ซึ่งรวมถึงเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม), ฟอร์ด, วอลโว่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และอื่นๆ ได้ร่วมลงนามกับหลายประเทศ เช่น อินเดีย ในปฏิญญากลาสโกว์ว่าด้วยยานยนต์ไร้มลพิษ

อย่างไรก็ดี โตโยต้า และโฟล์คสวาเก้น ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับหนึ่ง และอันดับสองของโลก รวมถึงตลาดยานยนต์สำคัญอย่างสหรัฐ, จีน และเยอรมนี กลับไม่ได้ร่วมลงนามในปฏิญญาดังกล่าว

ตัวแทนบริษัทโตโยต้า เปิดเผยกับรอยเตอร์ ว่า ในพื้นที่ ที่มีโครงสร้างด้านพลังงานและสถานีชาร์จพลังงาน รวมถึงมีความพร้อมในด้านเศรษฐกิจและในฝั่งผู้บริโภค โตโยต้าก็พร้อมร่วมขับเคลื่อนและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงด้วยการส่งยานยนต์ไร้มลพิษเข้าสู่ตลาด

"อย่างไรก็ดี ปัจจุบันหลายพื้นที่อย่างเอเชีย, แอฟริกา และตะวันออกกลางนั้น ยังคงไม่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การผลักดันการขนส่งไร้มลพิษ ซึ่งเราคิดว่าต้องใช้เวลาในการพัฒนาต่อไป ดังนั้นบริษัทจึงยังไม่สามารถให้คำมั่นตามปฏิญญาได้ในขณะนี้" ตัวแทนบริษัทโตโยต้าระบุ