เกาหลีใต้-สหรัฐเล็งเปิดเจรจาเซมิคอนดักเตอร์รอบใหม่

เกาหลีใต้-สหรัฐเล็งเปิดเจรจาเซมิคอนดักเตอร์รอบใหม่

นายมุน ซองอุค รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีครั้งใหม่ในเดือนหน้าเพื่อส่งเสริมความร่วมมือของทั้งสองประเทศในด้านห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์

การประชุมรอบแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการจากทั้งสองประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่และคณะผู้แทนจากธุรกิจและองค์กรที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ
นอกจากนี้ นายมุนยังกล่าวด้วยว่า เขาและนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐได้เห็นพ้องกันที่จะพิจารณายกระดับการประชุมการค้าระดับผู้อำนวยการระหว่างสองประเทศไปเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานการเปิดเผยของนายมุนระบุว่า "ในประเด็นเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์นั้น ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันที่จะจัดการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับความเป็นหุ้นส่วนด้านเซมิคอนดักเตอร์ และจัดการประชุมครั้งแรกในวันที่ 8 ธ.ค." พร้อมเสริมว่า การประชุมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจัดขึ้นผ่านระบบทางไกล

นายมุนเดินทางถึงสหรัฐในวันอังคาร (09 พ.ย.) เพื่อประชุมกับนางเรมอนโดในวันเดียวกัน และยังได้พบปะกับนางเจนนิเฟอร์ แกรนฮอล์ม รัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐในวันพุธ (10 พ.ย.) ด้วย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า นายมุนและนางเรมอนโดได้เห็นชอบที่จะขยายการประชุมด้านการค้าของทั้งสองประเทศเพื่อช่วยส่งเสริมความยืดหยุ่นด้านห่วงโซ่อุปทานระหว่างกัน และจัดการด้านประเด็นการค้าและภูมิภาคอื่น ๆ เช่น การกำหนดมาตรฐานระดับโลกสำหรับภาคอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ