โกลด์แมน แซคส์จ่อควัก 3 หมื่นล้านดอลล์ลงทุนสินทรัพย์ทางเลือกในเอเชีย

โกลด์แมน แซคส์จ่อควัก 3 หมื่นล้านดอลล์ลงทุนสินทรัพย์ทางเลือกในเอเชีย

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐวางแผนลงทุนอย่างน้อย 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ทางเลือกของเอเชียในช่วง 5 ปีข้างหน้า หลังจากบริษัทได้ปรับปรุงการดำเนินงานและเริ่มแคมเปญเชิงรุกเพื่อระดมเงินทุนจากต่างประเทศ

 นางสเตฟานี ฮุย ผู้บริหารการลงทุนทางเลือกในภูมิภาคเอเชียของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า แผนการลงทุนครั้งใหม่นี้จะทำให้เม็ดเงินลงทุนโดยรวมในเอเชีย เพิ่มขึ้น 2 เท่า สู่ระดับราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี, อสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจเกี่ยวกับผู้บริโภค และพลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ดี ความท้าทายของผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ในขณะนี้คือการลงทุนในช่วงเวลาที่บรรดาคู่แข่งต่าง ๆ ก็ต้องการเพิ่มมูลค่าของพอร์ตการลงทุน นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทไพรเวทอิควิตี้จะต้องรับมือกับการที่รัฐบาลจีนตั้งข้อสงสัยเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการลงทุนของสหรัฐในภาคส่วนธุรกิจที่มีความอ่อนไหวมากที่สุด รวมทั้งการที่จีนพยายามควบคุมธุรกิจของภาคเอกชนเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการที่เข้มงวด โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ทำการควบคุมและตรวจสอบภาคธุรกิจครั้งใหญ่ภายใต้นโยบาย "การสร้างความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียมกัน" ซึ่งส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ

ในช่วงกลางเดือนต.ค.ปีนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์ของจีนให้ครอบครองธุรกิจหลักทรัพย์ของโกลด์แมน แซคส์ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยโกลด์แมน แซคส์ได้ซื้อหุ้นที่เหลือในโกลด์แมน แซคส์ เกา หัว (GSGH) และเปลี่ยนชื่อเป็นโกลด์แมน แซคส์ (ไชน่า) ซิเคียวริตี้ส์ คอมพานี

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์เป็นบริษัทแห่งที่ 2 ในตลาดวอลล์สตรีทที่ได้รับสิทธิ์ให้เป็นเจ้าของธุรกิจหลักทรัพย์ของตนเองในประเทศจีนอย่างเต็มรูปแบบ ต่อจากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ที่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองธุรกิจหลักทรัพย์ของตนเองในประเทศจีนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา