ไบเดน-สีร่วมประชุมสุดยอดเอเปคทางออนไลน์สัปดาห์นี้

ไบเดน-สีร่วมประชุมสุดยอดเอเปคทางออนไลน์สัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ของจีนเตรียมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคร่วมกันทางออนไลน์ในสัปดาห์นี้ โดยการประชุมซัมมิตของเอเปคในปีนี้จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ (13พ.ย.)

บรรดาผู้นำชาติสมาชิกเอเปคทั้ง 21 ประเทศจะหารือในประเด็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคโควิด-19 การหาทางเพิ่มความร่วมมือเพื่อผ่อนปรนกำแพงการค้าระหว่างกัน การแก้ปัญหาระบบห่วงโซ่อุปทาน การแบ่งปันและการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 การยกเลิกนโยบายกีดกันทางการค้าสำหรับเวชภัณฑ์ และการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

ประชากรโดยรวมของเขตเศรษฐกิจที่เป็นสมาชิกเอเปคมีสัดส่วนประมาณ 38% ของประชากรโลก ขณะที่ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของสมาชิกโดยรวมสูงกว่า 60% ของจีดีพีโลก

อย่างไรก็ตาม  ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์จำนวนมาก คาดว่าน่าจะมีความตึงเครียดในระหว่างการหารือของตัวแทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิก โดยเฉพาะกรณีที่ไต้หวัน ยื่นเรื่องขอเข้าเป็นสมาชิกข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ(ซีพีทีพีพี) ซึ่งรัฐบาลจีนคัดค้านและกรณีที่สหรัฐจะขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปี 2566 ซึ่งรัสเซียไม่ได้ให้การสนับสนุนประเด็นนี้อย่างเป็นทางการ