แบงก์ชาติสิงคโปร์เตือนแมงเม่าเสี่ยงลงทุนคริปโต

แบงก์ชาติสิงคโปร์เตือนแมงเม่าเสี่ยงลงทุนคริปโต

ธนาคารกลางสิงคโปร์ออกโรงเตือนในวันอังคาร(9พ.ย.)ว่า นักลงทุนรายย่อยมีความเสี่ยงอย่างมากในการนำเงินไปลงทุนในสกุลเงินคริปโต เนื่องจากมีความผันผวนสูงจากการเก็งกำไร

 “ราคาสกุลเงินคริปโตไม่ได้อ้างอิงอยู่บนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มแกว่งตัวรุนแรงจากการเก็งกำไร” นายราวี เมนอน กรรมการผู้จัดการของธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวในงานสิงคโปร์ ฟินเทค เฟสติวัล

ทั้งนี้ บิตคอยน์ทะยานขึ้น 130% ในปีนี้ ขณะที่อีเธอร์เรียมทะยานขึ้น 550% แต่ทั้งสองสกุลเงินต่างก็มีการปรับตัวอย่างผันผวน

อย่างไรก็ดี นายเมนอนกล่าวว่า บล็อกเชนและสกุลเงินคริปโตยังคงมีประโยชน์ในการช่วยทำให้การชำระเงินมีราคาถูกลงและรวดเร็วขึ้น
 

สำหรับในประเด็นการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (ซีบีดีซี) นั้น นายเมนอนกล่าวว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์มองว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่ถือเป็นประเด็นเร่งด่วน โดยธนาคารกลางจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการพัฒนาเทคโนโลยีและปัจจัยพื้นฐานสำหรับซีบีดีซี หากมีการตัดสินใจที่จะดำเนินการดังกล่าวในอนาคต

ธนาคารกลางสิงคโปร์เตือนความเสี่ยงของการลงทุนในสกุลเงินคริปโต หลังจากบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 68,000 ดอลลาร์ ยืนเหนือ 2,250,000 บาทในวันนี้ ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

เมื่อเวลา 17.12 น.ของวันอังคาร ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 3.2% สู่ระดับ 68,214.75 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

นายวิกรม บัณฑิต อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ในไม่ช้า ธนาคารขนาดใหญ่ทุกแห่งจะทำการพิจารณาอย่างจริงจังในการเข้าทำธุรกรรมซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

“ภายในเวลา 1-3 ปี ธนาคารขนาดใหญ่ทุกแห่ง รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์จะพิจารณาอย่างจริงจังว่า ‘เราควรเข้าทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตหรือไม่’” นายบัณฑิตกล่าว

คำกล่าวของนายบัณฑิตถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมธนาคารกำลังสนใจเข้าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว สถาบันการเงินหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง ธนาคาร BNY Mellon, บริษัทแบล็คร็อค และมาสเตอร์การ์ดประกาศเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าว

Revelio ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลในตลาดการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทกำลังว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากเพื่อรองรับกระแสความสนใจในธุรกิจดังกล่าว

Revelio เปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญสกุลเงินคริปโตจำนวน 82 ตำแหน่ง, เวลส์ ฟาร์โกว่าจ้าง 74 ตำแหน่ง, ฟิเดลิตี้ 68 ตำแหน่ง และเจพี มอร์แกน 63 ตำแหน่ง

ข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.007 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยทำสถิติมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่สกุลเงินคริปโตได้รับความสนใจมากขึ้นจากนักลงทุนสถาบัน

ทั้งนี้ CoinGecko เป็นแหล่งข้อมูลสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการรวบรวมข้อมูลสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 10,000 สกุลทั่วโลก

“สกุลเงินคริปโตกำลังได้รับการยอมรับเข้าสู่ระบบการเงินแบบดั้งเดิม ขณะที่นักลงทุนทุกคนต่างก็จะเข้าร่วมลงทุน” นายไอเปค ออสคาร์เดสกายา นักวิเคราะห์จาก SwissQuote กล่าว

นอกจากนี้ สกุลเงินคริปโตยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมองว่าสกุลเงินดังกล่าวถือเป็นสินทรัพย์ประกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ด้านนายพอล ทิวดอร์ โจนส์ ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาชื่นชอบบิตคอยน์มากกว่าทองคำในฐานะเครื่องมือประกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ที่ผ่านมา บริษัท ProShares ได้เปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์เป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์กในเดือนต.ค.